ก.แรงงาน เตือน มิจฉาชีพใช้โลโก้กระทรวงหลอกลวงประชาชน

7 พ.ย. 2566 – นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ พบเพจเฟซบุ๊กของมิจฉาชีพนำตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ กระทรวงแรงงาน ไปใช้สร้างความน่าเชื่อถือประกาศรับสมัครงานพนักงานกระจายสินค้าโดยอ้างว่ารับประกันโดยกระทรวงแรงงาน นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานขอแจ้งว่า เพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม และไม่ได้ผ่านการรับรองจากกระทรวงแรงงานแต่อย่างใด จึงขอให้คนหางานอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด

“เพจหางานดังกล่าวไม่ได้ผ่านการรับรองจากกระทรวงแรงงาน เป็นการหลอกลวงของมิจฉาชีพที่แอบอ้างใช้ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ หน่วยงาน ไปใช้ประกาศรับสมัครงานพนักงานกระจายสินค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเองในการประกาศรับสมัครงาน ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้โพสต์ได้ เช่น ไม่มีรูปภาพจริงเจ้าของโพสต์ ซึ่งหากหลงเชื่ออาจทำให้เสียทรัพย์ หรือถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้

ทั้งนี้ ในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อกับหน่วยงานผ่านทางออนไลน์ต่าง ๆ ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่าเป็นของหน่วยงาน นั้นจริงหรือไม่ และไม่หลงเชื่อง่าย ๆ โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผู้ที่ต้องการหางานทำสามารถใช้บริการผ่านเว็บไชต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th หรือทาง Mobile Application “ไทยมีงานทำ” ของกรมการจัดหางาน ได้ ” นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ใดกระทำเพจปลอมถือเป็นการนำเข้าข้อมูลเท็จจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะอนุญาต และ ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะเป็นสีใด หรือทำด้วยวิธีใด ๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท ด้วย

ทั้งนี้ หากคนหางานพบเห็นเพจหางานที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กรมการจัดหางาน หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน ได้เช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บุญสงค์”ปลัดแรงงาน เข้ารับตำแหน่งวันแรก แถลงมุ่งผลักดันนโยบาย ปี 68 สร้างความเชื่อมั่น ยอมรับ ไว้วางใจ สนับสนุนความเป็นธรรมแก่คนทำงานทุกภาคส่วน

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวแถลงนโยบายกระทรวงแรงงานและแนวทางการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อสื่อมวลชน ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า กระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงาน ทั่วภาคเหนือ ซ่อมฟรี! ระบบใช้ไฟฟ้าในบ้าน มอเตอร์ไซค์ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยบรรเทาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 10.30น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ผม พร้อมด้วยนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และนางบังอร มะลิดิน

1 หมื่น อัตรา ! "พิพัฒน์ - สุรศักดิ์" จับมือ นำ นักเรียน นักศึกษา ทำงานช่วงปิดภาคเรียน MOU 22 ธุรกิจเอกชน สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ตั้งแต่วัยเรียน

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พิพัฒน์ เรียกร้องนายจ้าง เห็นใจลูกจ้าง ขึ้นค่าแรง 400 บาท วอนเข้าร่วมประชุมไตรภาคี พรุ่งนี้ 13.30 น. แย้ม ก.คลัง เห็นด้วยมาตรการบรรเทาผลกระทบนายจ้าง

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นค่าแรง 400 บาทว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.67) เวลา 13.30