ระบาดหนัก! ปลอมใบรับรองฉีดวัคซีน 'อนุทิน' เตือนผิดทั้งคนขาย-ซื้อ

18 ธ.ค.2564 - นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลเล่าเรื่อง โดยทีมนารีสโมสร ว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพหลอกลวงว่าทำเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีน โควิด-19 โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนจริง ซึ่งขออย่าได้หลงเชื่อไปซื้อมา เพราะการเข้ารับการฉีดวัคซีนจะได้เอกสารที่รับรองอย่างเป็นทางการและเป็นของแท้เท่านั้น อีกทั้งการรับวัคซีนจริงๆจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการช่วยป้องกันการเกิดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ โควิด-19 ได้อย่างดีที่สุด

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า หากหลงเชื่อไปซื้อใบรับรองเอกสารปลอมมาใช้ก็จะถือว่ามีความผิดในฐานการใช้เอกสารปลอมได้ ซึ่งเอกสารเหล่านี้มีวิธีการตรวจสอบได้อย่างง่ายคือเพียงใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ หรือกล้องถ่ายรูปที่สามารถอ่านคิวอาร์โค้ดได้ ก็สามารถสแกนและจะบอกได้เลยว่าเอกสารที่มีอยู่ในมือนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม หากตรวจพบว่าเป็นของปลอมก็ผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน

ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณะสุขและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งตรวจสอบช่องทางต่างๆที่มีการประกาศขาย เอกสารใบฉีดวัคซีนปลอมนี้ และได้มีการจับกุมบางรายแล้ว จึงขอเตือนว่ามีความผิดทั้งคนไปซื้อใบเอกสาร และผิดที่คนคิดค้นทำเช่นนี้ขึ้นมา เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมากกับการที่มาเล่นกับชีวิตคนกับช่วงระยะเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1