เปิดวันแรก! เส้นทางชมธรรมชาติ 'กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์'

เปิดวันแรกเส้นทางชมธรรมชาติ 'กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์' บรรยากาศสุดว้าวชมทะเลหมอกปลายฝนงดงาม

1 พ.ย.2566 - เช้ามืดวันนี้นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอจอมทอง ร่วมกันเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเป็นวันแรก หลังปิดให้บริการมานานตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-31 ตุลาคม 2566 เพื่อให้ผืนป่าได้รับการฟื้นฟูและปราศจากการรบกวน โดยมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาร่วมในกิจกรรมกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางลมหนาวและทะเลหมอกยามเช้าภายใต้อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 11-12 องศาเซลเซียส

สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเป็นเส้นทางเดินระยะสั้น ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความสดชื่นของป่าดิบชื้น ที่มีมอส ฝอยลม และเฟิร์นขึ้นหนาแน่นบริเวณลำต้นของไม้ใหญ่ เดินผ่านดงทึบของป่าดิบเขา เพื่อพบกับภาพทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ที่กำลังเปลี่ยนสีจากเขียวขจึไปเป็นสีน้ำตาลอ่อนในช่วงฤดูแล้ง มีดอกไม้ขึ้นตามพื้น อาทิ หนาดเขาสีขาวเป็นตุ่มๆ ส้มแปะ ดอกไม้ป่าสีเหลือง ม่วง ขาว และบัวทองอินทนนท์ ไวโอเล็ต ได้พบกับทะเลหมอกและไอเมฆที่ไหลมาอยู่เบื้องหน้า ณ จุดชมวิว ท่ามกลางเทือกเขาสลับซับซ้อน หากโชคดีจะได้พบกับเลียงผา หรือม้าเทวดาออกมาเล็มหญ้าและอาบแดดอุ่นเพื่อคลายหนาว ก่อนที่จะได้ชื่นชมและบันทึกภาพแห่งความประทับใจกับกล้วยไม้ และดอกกุหลาบพันปีที่เริ่มผลิบานบริเวณไหล่ผาเป็นดงกว้างตลอดเส้นทางเดิน โดยดอกสีแดงสดจะเบ่งบานเต็มที่ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคมของทุกปี ซึ่งเส้นทางเดินช่วงสุดท้ายจะต้องฝ่าลำห้วยแม่ปานใสเย็นชื่นใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย

กองกำลังผาเมือง ปะทะเดือดแก๊งขนยาเสพติดชายแดนเชียงใหม่ ยึดยาบ้า 3 แสนเม็ด

กองกำลังผาเมือง โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พันเอกกิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง ทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติด