ประกันสังคม สะดุ้ง! 'พิพัฒน์' คาดโทษหนัก หลังสมาพันธ์แรงงานฯร้องเรียน เจ็บป่วยจากการทำงาน ไม่ได้รับการเหลียวแล

27 ต.ค.2566- นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และองค์กรสมาชิก นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์ฯ นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาสมาพันธ์ฯ และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมรับทราบนโยบายด้านแรงงาน และนำเสนอปัญหาของผู้ใช้แรงงาน โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย (สสรท.) และองค์กรสมาชิกที่ได้นำตัวแทนสมาคมมาเข้าพบเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ด้านแรงงาน อาทิ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นแน่นอนภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องแรงงาน แต่จะขึ้นเป็นรายจังหวัด ไม่ได้เท่ากันทั้งหมด ส่วนข้อเสนอของสมาพันธ์ฯ ที่ต้องการให้นำหลักการโครงสร้างค่าแรงมาใช้ในสถานประกอบการแทนการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละปีนั้น ในส่วนนี้ผมพร้อมรับไปดำเนินการแต่จะขอดูในรายละเอียดก่อน

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาพันธ์ฯ ได้ขอความช่วยเหลือให้กระทรวงแรงงานช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ประกันตนชื่อ นายสมฤทธิ์ หงส์ทอง อายุ 38 ปี ปัจจุบันทำงานแผนกล้าง และเคลือบผิวชิ้นส่วนยานยนต์ในบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง มีอาการป่วยไอเรื้อรัง จนไปหาหมอและแพทย์วินิจฉัยว่ามีเนื้องอกที่ปอด เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นสาเหตุจากการทำงาน จึงติดต่อขอเข้าวินิจฉัยคลีนิคโรค และขอใช้สิทธิ์กองทุนเงินทดแทนจากประกันสังคม ซึ่งเคยไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ในเรื่องนี้ผมได้รับปากที่จะประสานกับท่านเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ประกันสังคมในพื้นที่จังหวัดระยอง ให้เข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้ผู้ประกันตนรายนี้ได้รับการวินิจฉัย และเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนต่อไป

“เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ละเลยได้อย่างไร ต้องมีโทษด้วย เรื่องเล็กๆ ผมให้ความสนใจมากกว่าเรื่องใหญ่ๆ เพราะยังไงเรื่องใหญ่ๆ ก็จะมาถึงผม แต่เรื่องเล็กๆ มักจะมาไม่ถึงผม ดังนั้นผมขอให้ส่งเรื่องปัญหาต่างๆ ของผู้ใช้แรงงาน เรื่องการเข้าถึงสิทธิต่างๆ มาให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อรวบรวมให้ แล้วจะนำมาแก้ไขปัญหาต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ