'เศรษฐา' เตรียมเคาะแนวทางช่วยแรงงานในอิสราเอล ให้ ธกส.-ออมสิน ปล่อยกู้ใช้หนี้นายหน้า

แรงไทยกลับจากอิสราเอล เตรียมเฮ "เศรษฐา" เผยแนวทางเบื้องต้นช่วยเหลือ ให้ ธ.ก.ส.- ออมสิน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ นำใช้หนี้นายหน้าแรงงาน เผยพรุ่งนี้ชัดเจน

25 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่โรงแรม The Athenee นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล ว่า ตอนนี้ทุกอย่างยังไม่จบ ยังไม่อยากพูด เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น แต่ขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี และเชื่อว่าเช้าวันที่ 26 ตุลาคม คงจะเปิดเผยได้ เบื้องต้นตนเล่าให้ฟังแต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่ายังไม่จบ เพียงแต่อยากจะพูดเพื่อให้คนที่เป็นแรงงานที่อิสราเอลได้คิด เพราะจากการที่เราประเมินสถานการณ์ในทั่วไปยังเลวร้ายอยู่ การปฎิบัติการภาคพื้นดินก็จะมากขึ้น ในเร็วๆนี้นายจ้างเองยังใช้กุศโลบายที่ให้เงินเพิ่มและจ่ายค่าแรงในวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและยังคอยคำตอบจากเอกอัครราชทูตอิสราเอลว่าจะทำอย่างไรต่อไปในเรื่องนี้ ตนเองมานั่งคุยเพราะตระหนักดีว่าแรงงานที่ไปทำงานตรงนี้บางคนกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อจ่ายเป็นค่านายหน้า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 - 150,000 บาท ถ้าเขากลับมาแล้วไม่ได้เงินก็มีปัญหาต้องกลับมาใช้หนี้ต่อ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางกระทรวงการคลังโดย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เสนอว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพราะแรงงานหลายคนที่เดินทางไปทำงานเกี่ยวกับภาคการเกษตร น่าจะให้เงินกู้ยืมได้ 150,000 บาท เพื่อนำไปใช้ให้กับบริษัทนายหน้าหรือคนที่ติดเงินอยู่ โดยจะเป็นการให้เงินกู้ซึ่งจะเป็นการผ่อนระยะยาว 20 ปี ดอกเบี้ย 0.1% 20 ปีในวงเงิน 150,000 บาท จะออกมาเดือนละ 600 กว่าบาท ตนจึงบอกไม่อยากจะพูดเพราะต้องไปทำเรื่องของดอกเบี้ยและระยะเวลาอีก หาก 30 ปีออกมาก็ยิ่งต่ำลงไปอีก ตรงนี้เป็นวิธีหนึ่ง แต่ก็มีคำถามอีกว่าถ้าเขาไม่ได้ไปทำงานด้านการเกษตร ธ.ก.ส.จะปล่อยกู้ได้หรือไม่เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เลยพูดว่าจะให้ธนาคารออมสิน ช่วยดูแล

"ที่เหลือยืนยันว่าเราทำงานกันตลอด ถ้ายังไม่มีคำตอบที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ผมก็ไม่อยากจะพูด แต่ก็เข้าใจเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ อยากจะให้แรงงานที่ทำงานอิสราเอลถ้าฟังวันนี้อยู่แล้ว ขอให้สบายใจว่าเราจะไม่ทอดทิ้งท่าน และญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดก็อยากจะช่วยกันให้พูดให้กลับมาเถอะ สถานการณ์มันจะเลวร้ายลงไปอีกเยอะ หากมีเรื่องการปฎิบัติการภาคพื้นดินเมื่อไหร่ ถนนถูกตัดขาดสนามบินไม่สามารถใช้ได้ จะกลับมาได้อย่างไร อันนี้ขอให้คิดแล้วกัน ซึ่งเป็นนโยบายคร่าวๆอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก อย่ายึดถือในตรงนี้ ทางทีมงานทำงานกันตลอด และจะหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็ว" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่แรงงานเป็นจำนวนมากจะต้องใช้เงินเยอะ ตรงนี้ได้มีการประเมินอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า 30,000 คนก็ต้องใช้เงินเยอะและยังไม่ทราบว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ นี่คือเหตุผลถึงยังไม่บอก เพราะถ้าพูดก็จะถามกลับอย่างนี้ เพราะอาจจะไม่เข้าใจกับสิ่งที่ตนเจอ แต่ตนก็พยายามให้คุณได้ข่าว แต่ขอความกรุณานิดนึง บางเรื่องบอกแล้วไม่พร้อมที่จะตอบ วันหลังถ้าทำอย่างนี้ตนก็ไม่อธิบายให้ฟัง ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ว่าเราพยายามเต็มที่และตนก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่ นโยบายดีๆออกมาพยายามช่วยเหลือ อย่าเอาแต่ปัญหามาให้ ฝากหน่อยแล้วกันตนเป็นห่วงพี่น้องประชาชนจริงๆจึงได้บอกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา