ผบ.ทร. เผยต้องรอ ครม.อนุมัติปรับสัญญา 'จีทูจี' ซื้อเรือฟริเกตจีนก่อนเจรจา

24 ต.ค.2566 - พลเรือเอก อะดุง พันธ์เอี่ยม บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบนาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการรายงานข้อมูลประกอบ แนวทาง การแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนโดยเปลี่ยนแปลงมาเป็น การซื้อเรือฟริเกตแทน หลังจากที่ท่านรัฐมนตรีได้มีการแถลงในวันตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ
 
พลเรือเอก อะดุง กล่าวอีกว่า กองทัพเรือได้รายงานถึงขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งการเจรจาต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐบาลโดยผ่านเป็นมติคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล หรือ จีทูจี ตอนนี้กองทัพเรือรับฟังทุก ความคิดเห็น ข้อวิจารณ์ต่างๆในเรื่องราคา และทุกๆเรื่อง และขอขอบคุณทุกคอมเม้นต์ เราจะนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูอย่างละเอียดขอให้ไว้ใจว่า เราจะไม่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์
 
สำหรับเรื่องรายละเอียดของการเจรจา ให้เกิดความคุ้มค่าในการซื้อเรือฟริเกตจีนนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องรอคณะรัฐมนตรีชี้ขาด อย่าเพิ่งฟันธง เพราะเรื่องนั้นจะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ยังไม่รู้ว่า ครม. จะว่าอย่างไร เพียงแต่กองทัพเรือ เห็นว่าแนวทางในการจัดหาเรือฟริเกตทดแทน น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และขณะนี้ ทางจีน ยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการขายเรือ ฟริเกตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม