'ชลน่าน' กำชับสอบปม 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' นักโทษหนีออกจากรพ. ตามที่สังคมตั้งข้อสังเกต

24 ต.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” นักโทษคดีพัวพันยาเสพติด และคดีพยามฆ่า ได้ขอเข้ารับการรักษาพยาบาลโดยอ้างว่า มีอาการป่วย แต่ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงกลางดึกของคืน วันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตจากสังคมว่า กรณีแพทย์เลื่อนนัด โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า มีความผิดสังเกตจนเป็นเหตุให้นักโทษหลบหนีหรือไม่ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องดูข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้น ที่ไหนอย่างไร และมีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เช่น ทำไมแพทย์ถึงเลื่อนนัด เพราะอะไร มาตรงตามนัดหรือไม่ ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า หลักๆของกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ 1.ผู้ต้องขัง หรือเสี่ยแป้ง ถูกส่งตัวมาก่อน เวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่ายมาเช้า ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่ 2.กรณีแพทย์คนนัดมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ต้องตรวจสอบว่า ป่วยจริงหรือป่วยเท็จ ก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นเหตุทำให้เขาเลื่อนนัดหรือไม่ 3.สำหรับข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะเมื่อเขาป่วยแล้ว ยังมีหมออีกคนหนึ่งมารอรับอยู่หรือไม่ รวมถึงกรณีแพทย์ที่นัดเจ็บป่วยได้สื่อสารว่า มีคนมารอรับหรือไม่ และอะไรถึงทำให้เกิดการเข้าใจว่า เป็นการเลื่อนนัด

สำหรับกรณีที่มีตั้งข้อสังเกตว่า จะมีกระบวนการที่เกี่ยวโยงกับการหลบหนีของตัวนักโทษหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องเอาเรื่องนี้เป็นจุดตั้งก่อน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในส่วนของเรามีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกระบวนการช่วยทำให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของกระทรวงสาธารณสุข กับกรณีที่มีนักโทษหลบหนีออกจากโรงพยาบาล จะมีการตั้งกรรมการสอบอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ทางจังหวัด และเขตที่ให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจสอบ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะกำกับและตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องตรวจสอบว่า เป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตจากสังคมหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงปม 3 ทหารใช้ปืนแบลงค์กันยิงข่มขู่นักมวย พร้อมสอบเอาผิดวินัย-อาญา

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงกรณี 3 ทหารกราดยิง 20 นัดข่มขู่นักมวยขณะวิ่งออกกำลังกายริมถนน-ยึดปืนปืนแบลงค์กันของกลางพร้อมตั้ง กก.สอบเอาผิดทั้งวินัยและอาญา

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม

'ครูมานิตย์' นับถือ 'วิษณุ' ทำปาฏิหาริย์ทางกฎหมายบ่อย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวสส.ในพรรคแสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่