ครม. อนุมัติพื้นที่ชุ่มน้ำ ทุ่งหนองแด จ.อุดรธานี จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569

16 ต.ค.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 พ.ย.52 และเมื่อวันที่ 12 พ.ค.58 เกี่ยวกับเรื่อง มาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ สำหรับพื้นที่ที่ดินสาธารณประโยชน์ แปลง ทุ่งหนองแด ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อให้สามารถเข้าดำเนินงานในพื้นที่ พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้แก่สมาคมพืชสวนโลกระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Produces: AIPH) ซึ่งมีกำหนดการต้องส่งมอบพื้นที่ 6 เดือน ก่อนพิธีเปิดงานในวันที่ 1 พ.ย.69 ซึ่งต้องส่งมอบพื้นที่ วันที่ 1 พ.ค. 69

ทั้งนี้ งานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ. 2569 จัดขึ้นที่ ทุ่งหนองแด ต.กุดสระ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี มีพื้นที่จัดงาน 1,030 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับท้องถิ่น 1,009 ไร่ 25 ตารางวา โดยเพื่อให้การดำเนินการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดเห็นควรให้ กษ. มท. และสสปน. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักในการจัดงานร่วมกันพิจารณากำหนดแผนบรารจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากสิ่งลูกสร้างและพืชพรรณนานาชนิดภายหลังสิ้นสุดมหกรรมพืชสวนโลกให้มีความเหมาะสมเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โดยอาจพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในรูปแบบสวนพฤกษศาสตร์ (botanic gardens) ประจำจังหวัดในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ กรมทรัพยากรน้ำ กษ. พิจารณาดำเนินการร่วมกับ กษ. มท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจ ตรวจสอบสภาพพื้นที่ชุ่มน้ำ และปรับปรุงทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับท้องถิ่นในภาพรวมให้เป็นปัจจุบันด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

ครม.ต่ออายุ 'สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข' นั่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ อีกวาระ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแต่งตั้ง นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข เป็นผู้ว่าการการทาง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

ข่าวดี! บอร์ด สปสช. เพิ่มงบแพทย์แผนไทย ช่วยผู้ป่วยบัตรทอง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบวาระพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์