กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศแปรปรวน 15-23 ต.ค. ฝนเพิ่มขึ้น-ลมหนาวเริ่มพัดช่วงเปลี่ยนฤดู

14 ต.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 14 - 23 ต.ค.66 อัพเดท 2023101312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : วันนี้ (14 ต.ค.66) ร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่าน ภาคใต้ตอนกลาง ส่วนมวลอากาศเย็น ยังแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานตอนบน ลมหนาวเริ่มพัดปกคลุมทางตอนบนภาคอีสาน แต่ในภาคอื่นๆ ทิศทางยังมีความแปรปรวน ฝนยังเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง(กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ระมัดระวังอากาศเปลี่ยนแปลง

ช่วง 15 -23 ต.ค.66 เป็นช่วงสัปดาห์ที่มีทั้งฝน ทั้งอากาศเย็น และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกของประเทศเวียดนาม (ยังแรงไม่ถึงระดับพายุ) มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม สปป.ลาว กัมพูชา ภาคอีสานและภาคกลางของไทย ประกอบแนวร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณดังกล่าว สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) ยังแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ทำให้ตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า