นายกฯเศรษฐา ไม่มั่นใจภาคกลางรอดน้ำท่วม เดินหน้าธนาคารน้ำใต้ดินแก้ท่วม-แล้ง

นายกฯ ห่วง พิษณุโลก น้ำประปาไม่พอ ไม่มั่นใจภาคกลางน้ำไม่ท่วม เผย นำร่องธนาคารน้ำใต้ดินที่ชัยนาท หวังป้องกันน้ำแล้ง พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบภัย หวังระบบบูรณาการน้ำสำเร็จในรัฐบาลนี้

14 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลังและคณะ ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหอกลอง ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อพูดคุยปัญหาการระบายน้ำ และการวางแผนเพิ่มสถานีสูบน้ำ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาร่วมด้วย โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึงได้ทักทายและถ่ายรูปกับประชาชนที่มาต้อนรับ และรับฟังปัญหาการขาดแคลนน้ำและน้ำท่วมของประชาชน โดยเน้นย้ำว่า แนวทางการทำงานของรัฐบาลต่อไป ต้องไม่ท่วมไม่แล้ง และแนวทางหนึ่งที่จะป้องกันน้ำแล้งได้คือการทำธนาคารน้ำใต้ดิน หากประชาชนในพื้นที่สนใจจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ซึ่งแนวทางนี้จะใช้เวลาเพียงไม่นาน 3 เดือนก็ดำเนินการได้

ทั้งนี้ได้มีประชาชนถือป้ายเรียกร้องเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยนายเศรษฐาได้นำป้ายดังกล่าวมาถือที่มีข้อความระบุว่า อยากให้ถึงกุมภาพันธ์ อยากใช้เงิน Digital 10,000 บาท ทำให้เรียกเสียงเฮฮาจากประชาชน ที่มาให้การต้อนรับอย่างคึกคัก

จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปก่อนกล่าวว่า วันนี้มีรัฐมนตรีมากันครบ ซึ่งปัญหาเรื่องน้ำท่วมเป็นปัญหาใหญ่ ก็เข้าใจว่าเป็นฤดูฝนทำให้มีน้ำเยอะและประตูระบายน้ำก็ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ตนได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบพื้นที่ทำแก้มลิงเพิ่มเพื่อรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ทั้งนี้นายกฯ ได้แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนด้วย

จากนั้นนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเช้าที่มาก็ต้องขอโทษนายอนุทินด้วย นึกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่อยากรบกวนช่วงวันเสาร์ แต่มาเจอปัญหาเรื่องของน้ำประปาที่เป็นท่อระบบเก่ามา 87 ปีก็เลยโทรไปปรึกษารองนายกฯ ซึ่งรองนายกฯ ก็บอกว่าเดี๋ยวมาเองดีกว่า เดี๋ยวตนกับรองนายกฯ ก็จะช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งน้ำประปาในการอุปโภคบริโภค ของจ.พิษณุโลกเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไปถึงประชาชนแค่ 52% ก็น่าเห็นใจ ก็จะไปดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำตรงนี้ให้ดี

ส่วนพื้นที่บางระกำ เรื่องคลองส่งน้ำก็ยังไม่ดีพอ ซึ่งพื้นที่นี้ก็มีปัญหา พอฤดูฝนน้ำก็ท่วม ฤดูร้อนก็แล้ง หน้าที่เราต้องทำให้ไม่ท่วมไม่แล้ง ซึ่งตนได้มีการสอบถามกรมวิชาการเกษตร เรื่องการให้องค์ความรู้กับเกษตรกร เกี่ยวกับเรื่องความเป็นกรดเป็นด่างปุ๋ยในดินมีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยเหลือเกษตรกรถ้ามีผลิตภัณฑ์ทางด้านการเกษตรที่มากขึ้นและค่าใช้จ่ายที่น้อยลง

เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่อย่างไรบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ก็เห็นใจ เพราะบางพื้นที่ท่วมแล้วท่วมอีก แล้งแล้วแล้งอีก ต้องมีการแก้ไขอย่างบูรณาการ เราก็เพิ่งเข้ามาบริหารจัดการได้เพียงเดือนเดียวก็ต้องทำงานต่อไป

ซักว่า การมาลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมในครั้งนี้มั่นใจหรือไม่ว่าพื้นที่ภาคกลางจะไม่มีน้ำท่วมยาว นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มั่นใจเพราะเพิ่งเข้ามาได้เดือนเดียว และเห็นถึงปัญหาว่าสะสมมานานแต่ก็จะช่วยบรรเทาพื้นที่ที่มีการท่วม ทั้งนี้ต้องคิดระยะกลาง ระยะยาว ว่าปีหน้าจะทำอย่างไรอีก 3 ปีจะทำอย่างไรก็คงต้องมีโครงการออกมาอีกพอสมควร

ถามอีกว่าธนาคารน้ำใต้ดินที่จะป้องกันน้ำแล้งทำได้ภายใน 3 เดือนเป็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ทฤษฎีน้ำใต้ดินเป็นทฤษฎีที่หลายภาคส่วนเห็นด้วย แต่ก็ต้องถามพื้นที่ว่าต้องการธนาคารน้ำใต้ดินหรือไม่ โดยจะมีการนำร่องทำธนาคารน้ำใต้ดิน
ที่จ.ชัยนาททั้งจังหวัดแล้วจะดูว่าสามารถช่วยไม่ท่วมไม่แล้งได้จริงหรือไม่ ทั้งนี้หากจังหวัดอื่นๆ เห็นด้วยก็พร้อมที่จะไป

ถามต่อว่า จะมีโอกาสเห็นระบบบูรณาการน้ำสำเร็จในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็อยากเห็น เพราะระยะเวลา 4 ปีก็เป็นระยะเวลาที่ยาวพอสมควร บางโครงการก็บอกว่าจะทำในปี 67 ถ้าเริ่มต้นได้เร็ว ผ่านงบประมาณแล้ว ก็อยากให้เร่งทำ เพราะเวลาคนเดือดร้อนก็คือเดือดร้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

เศรษฐีควักเงินซื้อ Lexus เพิ่มอีก 1 คัน ทะเบียน ศฐ 30 สลับใช้กับรถหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า วันเดียวกันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์ประจำ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

'อนุทิน' กร้าว! ปมป้ายขายพาสปอร์ต ไม่รังเกียจต่างชาติ แต่ใครทำผิดต้องไล่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย​ กล่าวถึงกรณีการปิดประกาศป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ข