กต. เผยอพยพคนไทยกลับอีก 137 ราย ถึงไทยเช้า 16 ต.ค. อิสราเอลออกเงินขนศพ

“โฆษกบัวแก้ว” เผยนายกฯเตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน 15 ต.ค. พร้อมขนคนไทยกลับบ้านอีก 137ราย ชี้อิสราเอลออกค่าใช้จ่ายขนศพต่างชาติกลับมาตุภูมิ แต่ขอเวลาพิสูจน์อัตลักษณ์นานกว่าภาวะปกติ

14 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า ล่าสุดทางกองทัพอิสราเอลส่งกำลังพลไปที่ฉนวนกาซา เพื่อค้นหาตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ประสานงานด้านตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอลได้พยายามเอาตัวประกันออกมา มีรายงานด้วยว่าอิสราเอลกำลังเจรจาส่งสิ่งของให้แก่ตัวประกัน แต่ยังไม่ทราบว่าผลจะเป็นอย่างไร

นางกาญจนา กล่าวต่อว่า สำหรับร่างผู้เสียชีวิตชาติต่างๆนั้น ยังยืนยันว่าจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์ ทางสถานทูตฯได้ติดตามกับผู้จัดการของบริษัทซึ่งอิสราเอลมอบหมายให้จัดการศพต่างชาติ ทางผู้จัดการฯตระหนักดีถึงความสำคัญในการเร่งกระบวนการพิสูจน์ แต่ศพก็มีจำนวนมาก และรับปากจะพยายามดำเนินการโดยเร็วที่สุด และทางการอิสราเอลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนศพกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ ในภาวะปกติอิสราเอลก็จะใช้เวลาในการพิสูจน์ 7 วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะสงครามจึงต้องใช้เวลานานกว่านั้น

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ต.ค. เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่กระทรวงการต่างประเทศ และในวันเดียวกันทางสถานทูตฯจะอพยพคนไทยด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ(ทอ.) โดยออกจากกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เวลา 13.30 น. และเดินทางถึงสนามบินบน.6 ดอนเมือง ในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 04.40 น. จำนวน 137 ราย ทั้งนี้ ยอดคนไทยในอิสราเอลลงทะเบียนขอกลับประเทศไทย มีจำนวน7,058 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ