ผบ.ทอ. เผยงบปี 67 ไม่ซื้ออาวุธ เน้นซ่อมบำรุง เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ซี-130,แอร์บัส

ผบ.ทอ. เตรียมเสนองบฯ ซ่อม-ซื้อเครื่องยนต์ใหม่ c-130 และ แอร์บัส 340 เน้นประหยัดและปลอดภัย สนับสนุนภารกิจช่วยเหลือประชาชน พร้อมเดินหน้าโครงการเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ปีหน้า ยอมรับเหลือกริฟเพ้นท์ฝูงเดียว ทำให้ล่าช้าในการปฎิบัติการทั่วประเทศ รักษาน่านฟ้าได้แค่ระดับหนึ่ง

11 ต.ค.2566 - พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยภายหลังแถลงนโยบายประจำปี 2567 ว่างบประมาณปี 2567 กองทัพอากาศจะ ไม่มีการซื้ออาวุธ ในงบฯ ปีนี้แต่เน้นเรื่องของการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เช่น การซ่อมเครื่องบิน c-130 ให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีความปลอดภัยและประหยัดงบประมาณมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบำรุงเครื่องบิน Airbus A-340 ด้วยการจัดหาเครื่องยนต์มาเพิ่มเติม เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ใกล้จะหมดอายุตามวงรอบการใช้งาน โดยเฉพาะเครื่องบิน A-340 เมื่อครบอายุการใช้งานจะต้องมีการซ่อมใหญ่ รวมถึงของงบประมาณเพิ่มเติมในการซ่อมฐานล้อของเครื่องบินแอร์บัส 340 นอกจากนั้นจะมีโครงการปรับปรุงเครื่องบิน BT-67 ติดตั้งอุปกรณ์บรรจุน้ำ เพื่อใช้ดับไฟป่า และหมอกควัน อีกทั้งการจัดหาชุดจุดชนวนระเบิดสำหรับเก้าอี้ดีดนักบิน

สำหรับกรณีที่กังวลกันว่าฝูงบินรบ f16 จะปลดประจำการก่อนที่จะซื้อเครื่องบินใหม่จะสามาถยืดอายุเครื่องเก่าไป อีกได้หรือไม่นั้น ผบ.ทอ.ระบุว่า แต่การยืดอายุที่ผ่านมา ก็คือการที่ใช้เงินซ่อมบำรุงสูง ต่อไปชั่วโมงบินอาจจะสูงถึง 9 แสนกว่าบาท เพราะเราไม่สามารถหาอะไหล่มาใช้แทนได้ อีกทั้งโรงงานที่ผลิตอาจจะไม่ผลิตแล้วด้วย

เมื่อถามว่า ถ้าเหลือแค่กริฟเพ้นท์ 1 ฝูงบิน จะเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจในการรักษาอธิปไตยหรือไม่นั้น กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีฝูงบินรบหลักประจำการอยู่ตามกองบินภาคต่างๆ ถ้าในที่สุด เราเหลือกริพเพ้นท์เพียงฝูงเดียว ก็จะมีความล่าช้าในการปฎิบัติการทั่วประเทศ แม้จะรักษาอธิปไตยทางน่านฟ้าได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถทำให้มั่นใจได้ว่า จะคุ้มครองทุกอย่างได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

เหล่าทัพได้ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567

เปิดภารกิจนำตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยรับโทษ

พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ระบุว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาการ ผบ.ตร. ได้ประสานมา ขอเครื่องบินกองทัพอากาศ รับตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด