เอกชนร้องเร่งแยกกัญชง-กัญชาออกจากกัน

สมาคมสหอุตสาหกรรมกัญชงฯ วอน สส.ภูมิใจไทย ช่วยผลักดันร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ บอกประสบปัญหาหลังกฎหมายไม่ชัดเจน แนะแยกกัญชง - กัญชาออกจากกัน 'สฤษฏ์พงษ์' ชี้ผลลัพธ์เล่นการเมืองมากไป

11 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา สส.พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย รับหนังสือจากตัวแทนสมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงกัญชาแห่งประเทศไทย โดยนายทศพร นิลกำแหง นายกสมาคมสหอุตสาหกรรมพืชกัญชงฯ กล่าวว่า สมาคมเป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดใหญ่ 21 บริษัท มีการลงทุนกว่าสองหมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันติดปัญหาในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากมีความไม่แน่ชัดในนโยบายภาครัฐ วันนี้จึงยื่นหนังสือต่อ สส.ของพรรคภูมิใจไทยให้ช่วยผลักดันพืชกัญชง กัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ

ขณะที่ น.ส.หิรัญรัศมิ์ มหาดิษย์ธดากุล เลขาสมาคมฯ กล่าวว่า ประกอบกิจการมา 4-5 ปี ประสบปัญหาความไม่ชัดเจนของกฎหมายตั้งแต่ต้น จึงอยากให้รัฐสภาบอกไปถึงรัฐบาลให้มีความชัดเจน แยกกัญชากับกัญชงออกจากกัน โดยกัญชาให้เป็นทางการแพทย์ กัญชงเป็นภาคอุตสาหกรรม และอยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติช่วยผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชาฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ด้าน นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ยินดีที่ทางสมาคมฯ มายื่นหนังสือในวันนี้ ทราบว่ามีการยื่นต่อ รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 ต.ค. อย่างไรก็ตามนี่คือผลลัพธ์ที่สภาใช้การเมืองเป็นตัวตั้งโดยไม่ผ่านร่างกฎหมายในสภาชุดที่ผ่านมา ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านความเห็นชอบคงไม่เกิดสุญญากาศแบบนี้ วันนี้ช่อดอก เมล็ดพันธุ์ต่างประเทศยังควบคุมไม่ได้ นอกจากนี้ ในส่วนของต้นน้ำที่เป็นเกษตรกรฐานราก หากกฎหมายกัญชาฯ สะดุดหรือยกเลิกแล้วเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจะเกิดความเสียหายอย่างมาก

“ผมคิดว่าประเทศไทยต้องทบทวนเรื่องนี้ อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่ให้นึกถึงประโยชน์ของชาติ เราไม่มีวัตถุประสงค์ในทางสันทนาการ แต่เพื่อเป็นไปทางการแพทย์ และอุตสาหกรรม ซึ่งถือว่ามีประโยชน์หลายด้าน ดังนั้น วันนี้ผมขอฟันธงว่า หากสมาคมฯยืนอยู่ในฐานะผู้ประกอบการ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ท่านต้องไปหาพรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งพรรครัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่แค่พรรคภูมิใจไทย เพื่อพูดถึงประโยชน์ วิธีป้องกัน และความเสียหาย หากเห็นในทำนองเดียวกัน ไม่เอาการเมืองเป็นตัวตั้ง เชื่อว่าจะเป็นเศรษฐกิจแม่เหล็กตัวใหม่ให้กับประเทศได้” นายสฤษฏ์พงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)