นายกฯ เปิดศิริราชต้นแบบ รพ.อัจฉริยะแห่งแรกของไทย ใช้ 5 G - ปัญญาประดิษฐ์เพิ่มประสิทธิภาพการแพทย์

นายกฯ เปิดโครงการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลก" แห่งแรกของไทย ดึงเทคโนโลยีเครือข่าย5G-ระบบปัญญาประดิษฐ์ประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ เตรียมขยายต่อทั่วประเทศ ระบุรับใส่เกล้าพระราโชบายในหลวง ทำให้ปชช.มีความสุขมากที่สุด

16 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 09.20 น. ที่ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” โดยมี นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงาน

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากในการพัฒนาประสิทธิภาพทุกมิติ รวมถึงด้านสุขภาพและทางการแพทย์ รัฐบาลจึงเล็งเห็นความจำเป็นในการนำมาพัฒนาประเทศ จึงมีนโยบายนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ และตอบสนองความต้องการประชาชนได้ทั่วถึง โดยการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกมิติ จึงได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ ซึ่งตั้งแต่ตนเองเข้ามาก็เดินหน้ามาตลอดตั้งแต่ 3G 4G จนมาถึง 5G ต้องเดินหน้าทุกอย่างให้เร็วทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งนี้ได้เน้นคุณภาพบริการและรักษาพยาบาลตั้งแต่ระบบปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงระบบบริการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอทั่วถึง สร้างความเท่าเทียมในด้านโอกาสและเป็นธรรม โดยขยายการดำเนินการไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่เป็นจุดเริ่มต้นในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ โอกาสนี้ขอขอบคุณมิตรภาพไทย-จีน ที่ร่วมมือกันมาตลอด สิ่งสำคัญถ้าตั้งเป้าหมายจะดูแลประชาชนอย่างไรเราก็จะคิดออกว่าจะพัฒนาไปอย่างไร ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความสุข ปลอดภัย และสุขภาพแข็งแรง ทั้งหมดเป็นไปตามพระราโชบายของในหลวง ที่ทรงรับสั่งว่าทำอะไรทำให้ดีที่สุดและให้ประชาชนมีความสุขมากที่สุด เป็นสิ่งที่ตนรับใส่เกล้าตลอดมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้โรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นโรงพยาบาลนำร่อง 5G แล้วต้องขยายไปโรงพยาบาลอื่นๆด้วย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมมิติใหม่ๆให้กับวงการสาธารณสุขของไทยและทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น ขณะที่เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ตนได้อยู่ท่ามกลางประชาชนต่างจังหวัด ซึ่งมีความเป็นห่วงประชาชนหลายกลุ่ม วันนี้อย่าลืมว่าเรามีคนอยู่ในทุกช่วงวัยและกำลังเดินหน้าไปสู่สังคมผู้สูงอายุ สิ่งที่ทำวันนี้ก็ทำให้กับทุกคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการให้บริการประชาชน แต่ทำอย่างไรให้คนของเราเรียนรู้ระบบป้องกันมากกว่ารอการรักษาอย่างเดียว เพื่อให้ทุกคนรู้จักการระมัดระวังสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทรัพยากรมนุษย์ของเราเข้มแข็ง เพื่ออนาคตต่อไป ซึ่งการทำอะไรเพื่ออนาคตไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องมียุทธศาสตร์ระยะยาวและแผนแม่บทในการดำเนินการ

นายกฯ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า ขอบคุณทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ พัฒนาต่อยอดไปสู่ต้นแบบการเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะและเพื่อขยายไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศ ขอให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการดำเนินการครั้งนี้ศิริราชเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของไทย ในการพัฒนาโครงการต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G อย่างไรก็ตาม นิทรรศการ "ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G" เปิดให้ประชาชนเข้าชมจนถึงวันที่ 17 ธ.ค. 2564 เวลา 12.00 น. ณ บริเวณหน้าห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร โรงพยาบาลศิริราช

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า