กรมอุตุฯ อัปเดตพายุไต้ฝุ่น 'โคอินุ' เจอมวลอากาศเย็น เตือนรับมืออากาศแปรปรวนสูง

4 ต.ค.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก : พายุไต้ฝุ่น"โคอินุ (KOINU)"กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งไปทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน

ช่วง 4-5 ต.ค.66 และจะเคลื่อนตัวต่อไปยังด้านตะวันออกของประเทศจีนแถบมณฑลกวางตุ้งและเกาะฮ่องกง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อสภาพอากาศของประเทศไทย เนื่องจากมีมวลกาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว

ส่วนฝนที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้มาจากร่องมรสุมที่ยังพาดผ่านประเทศไทย และหย่อมความกดอากาศต่ำ (L) ยังต้องติดตามเป็นระยะ ไม่น่ากังวลเรื่องพายุ แต่ขอให้เฝ้าระวังฝนที่จะตกต่อเนื่องและตกหนักจากอิทธิพลของร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 4-5 ต.ค.66 บริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน

หลังจากนั้น 6-9 ต.ค.66 ฝนจะเพิ่มขึ้นบริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง) ฝนเกิดขึ้นตามแนวร่องมรสุมที่เลื่อนขึ้น-ลง ช่วงท้ายๆ ลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มพัดปกคลุมทางภาคเหนือ อีสานตอนบน สัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลจะเริ่มขึ้น ช่วง 10-13 ต.ค.66 ดังนั้นระยะนี้อากาศจึงมีความแปรปรวนสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัดเจอฝนตกหนัก 60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

อุตุฯ ออกประกาศฉบับที่ 7 เตือนฤทธิ์พายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 7 เตือนฤทธิ์พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” เผยความเร็วสูงสุด ขอให้ประชาชนตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ