ผบ.ทอ.มั่นใจปีนี้ไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แน่

ผบ.ทอ. สั่งบิน Diamond DA42 สำรวจน้ำท่วม ส่ง กอนช. ประเมินน้ำท่วม ลุยปฏิบัติการรบข้ามมิติ จัด ฮ.EC725 ลำเลียงผู้ป่วย พร้อมลอกคูคลองป้องกันพื้นที่รอบดอนเมือง

04 ต.ค.2566 - พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมบรรจุถุงยังชีพกองทัพอากาศ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง จากนั้นกล่าวถึงแผนการช่วยเหลือประชาชนว่า ทอ.มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย และ จ.อุบลราชธานี สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ทุกหน่วยเตรียมพร้อม สิ่งแรกคือการสำรวจอุปกรณ์ เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ สำรวจกำลังพลที่จะลงพื้นที่ เช่น ไปบรรจุถุงทราย และเตรียมการกำหนดแผนป้องกันที่ตั้งหน่วยควบคู่กันไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ผ่านการเตรียมแผนป้องกันและช่วยเหลือต่างๆ ที่สำคัญ ทอ. มี ฮ.EC725 ในการลำเลียงผู้ป่วย และใช้ปฏิบัติการหลายมิติ (Multi Domain Operations) ที่ได้รับเอกสารจากงานวิจัยของนักศึกษา วิทยาลัยการทัพอากาศที่ทำเรื่องนี้อยู่ เพื่อให้การบรรเทาภัยพิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จากนี้ ทอ. ได้ใช้เครื่องบิน Diamond DA42 ขึ้นบินถ่ายภาพทางอากาศ เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม แล้วส่งภาพไปให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อเอามาใช้ประโยชน์และเก็บข้อมูล ส่วนตัวมองว่าน้ำท่วมน่าเป็นห่วงในบางพื้นที่ หลักๆ คือ กองบิน 21 อุบลราชธานี และ จ.สุโขทัย แต่ก็มีจุดเช็คว่าระดับน้ำและการระบายน้ำจำนวนเท่าใด ส่วนที่ตั้งดอนเมืองสิ่งแรกที่จะทำคือลอกวัชพืชและทำทางระบายน้ำอย่างเร่งด่วน ไม่ให้กระทบพื้นที่ชุมชนโดยรอบ พร้อมเชื่อว่าไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554

เมื่อถามว่าจะเอาอยู่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า “เอาอยู่ครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

กองทัพอากาศ จ่อเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบ

ที่กองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังดูแลกองทัพต่อหลังมีการปรับคณะรัฐมนตรี ว่

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง