'ธรรมนัส' ลั่นหมดยุคต่างคนต่างทำ นายกฯ สั่งบูรณาการรัฐ-เอกชนร่วมบริหารจัดการน้ำ

"ธรรมนัส" ฟุ้งสถานการณ์น้ำยังเอาอยู่ มวลน้ำเหนือ เร่งสำรวจความเสียหายการเกษตร เผย นายกฯสั่งบูรณาการรัฐ- เอกชน แก้ปัญหาน้ำร่วมกัน เรียก 2 บริษัท อีสวอร์เตอร์-วงศ์สยาม จับมือ หมดยุคต่างคนต่างทำ

2 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.40 น. ที่กระทรวงการคลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมบริหารจัดการน้ำที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ยืนยันว่าสถานการณ์น้ำขนาดนี้ น้ำจากภาคเหนือที่ไหลลงมาเราเอาอยู่ น้ำที่เป็นห่วงถึงเวลานี้ก็ยังเอาอยู่ ส่วนในตัวเมืองจังหวัดสุโขทัยก็ยังมั่นใจว่าเอาอยู่ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังหากมีพายุฝนเข้ามาอีกระลอก โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลประชาชน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนพืชผลการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายแล้ว ทั้งนี้การประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องของภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ซึ่งกรมชลประทานเป็นแม่งานในการแก้ปัญหา ที่พยายามทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ โดยที่ผ่านมาไม่ได้มีการคุยกันแบบบูรณาการ วันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวางแผนบูรณาการร่วมกัน และบริษัทอีสต์วอเตอร์ และบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาด้วย ซึ่งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่ใครคิดจะส่งก็ส่งหรือคิดจะหยุดก็หยุด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเองในเรื่องนี้โดยให้กรมชลประทาน เป็นแม่งานดูแล เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพจึงต้องมีเจ้าภาพกำกับดูแล และสัปดาห์หน้าวันจันทร์จะประชุมต่อในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทำไมถึงต่างคนต่างทำ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่จะใช้ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในภาคการเกษตร อุปโภคบริโภคต้องทำควบคู่กันไป โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยองจะต้องมีการคุมน้ำสำรองเพื่อไว้ใช้ ที่ผ่านมาเขาไม่คุยกันต่างคนต่างทำ และก่อนถึงวันประชุมรอบคราวหน้าตนก็ต้องไปทำการบ้านและตน อยากเรียกบริษัทอีสวอเตอร์กับบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาคุยกันล่วงหน้าก่อน จากนี้ไปจะต้องไม่มีอีกต่างคนต่างทำ อันนี้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเป็นใยจึงต้องคุยกัน และวันนี้ที่ภาคเอกชนมาร่วมประชุมด้วยก็เป็นการสะท้อนปัญหาของภาคเอกชนเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุน ที่ผ่านมาไม่รู้ว่ามีคดีอะไรกันแต่วันนี้ต้องมาคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

อุตุฯ เตือนมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 58 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

'โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน' นำทัพศิลปินโชว์เพลงเต็มอิ่ม ในคอนเสิร์ตการกุศล

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพะเยา จัดคอนเสิร์ตการกุศลสุดยิ่งใหญ่ “UP Night : The Rhythm of Unity : พี่ร้อง… เพื่อน้องได้เรียน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาผ่าน “กองทุนนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา”

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่