28 จังหวัดน้ำท่วม สถานการณ์ดีขึ้น 'มท.1' เข้ม ผู้ว่าฯ ดูแลปชช.เต็มที่

แฟ้มภาพ

“อนุทิน” ระบุสถานการณ์น้ำท่วม เป็นไปในทางดีขึ้น ย้ำ ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เปิดช่องพื้นที่หนักใช้อำนาจประกาศพื้นที่ประสบภัยฯ

1 ต.ค.2566 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงกรณีการเกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 28 จังหวัดในขณะนี้ ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการจังหวัด ทำหน้าที่บริหารจัดการสาธารณภัยในเขตพื้นที่จังหวัด ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้ลงพื้นที่บริหารจัดการสถานการณ์และมีการรายงานสถานการณ์โดยตลอด

นายอนุทิน ระบุว่า  และหากมีความจำเป็นเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้อำนาจที่ตัวเองมีอยู่ในการบริหารจัดการเหตุภัยพิบัติด้วยการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยเพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับพี่น้องประชาชน เราให้การสนับสนุนการให้อำนาจกับคนในพื้นที่ คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลพินิจช่วยเหลือประชาชน และในแต่ละจังหวัดก็มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการในพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชน

“ตอนนี้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย และเมื่อวานก็ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯ หลายจังหวัด ว่าได้ออกไปดูการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ทางขาด เส้นทางสัญจรเกิดความผิดปกติต่าง ๆ ก็ใช้กลไกจังหวัดแก้ไข หากส่วนไหนหรือเรื่องใดอยู่เหนือความสามารถ เกินอำนาจท่านผู้ว่าฯ หรือทรัพยากรไม่เพียงพอ ก็จะประสานกับจังหวัดใกล้เคียงหรือส่วนกลาง ทั้งเรื่องอุปกรณ์ เครื่องจักรกล บุคลากร ซึ่งตอนนี้สถานการณ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้น” นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า เราให้คนทำงานในพื้นที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ผู้ว่าฯ มีฮอตไลน์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย เราใช้ประโยชน์จากการใช้เครื่องมือเครื่องไม้ในการสื่อสารหรือไลฟ์สด Conference ประสานราชการเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังและมีประสิทธิภาพ.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์