นายกฯ สั่งรองนายกฯ-รมต. ลงพื้นที่น้ำท่วมหนัก จ.แพร่ สุโขทัย ให้ผู้ว่าฯเร่งช่วยเหลือประชาชน

30 ก.ย.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้มอบหมายนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช. มหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ โดยด่วนในวันเดียวกันนี้ จากนั้น วันที่ 1 ต.ค. มอบหมาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช. คมนาคม ลงพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย ติดตามผลกระทบจากน้ำท่วม และเส้นทางรถไฟเสียหาย

นายชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแพร่จนทำให้เกิดน้ำปาไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร นั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพราะคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังอีกประมาณ 1-2 วัน รวมทั้งสั่งการผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัยและพิษณุโลก เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังถูกระบายไปตามแม่น้ำยม ซึ่งอาจเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ซึ่งทางกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำไปทางแม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ รวมไปถึงกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รบผบกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ขอให้พี่น้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือด้วย โดยเก็บข้าวของขึ้นที่สูงก่อน และหากขาดเหลืออะไรสามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้ทันที ทุกคนจะทำงานเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนปลอดภัย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้กำชับนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวจึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือ นายอำเภอ ท้องที่เกิดเหตุ หรือ แจ้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ศูนย์แพร่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

“ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักตลอดช่วงคืนของวันที่ 29 ถึงเช้าของวันที่ 30 ก.ย. 66 นั้น จังหวัดแพร่ มีฝนตกหนักเกือบทุกพื้นที่ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร อบจ.แพร่ ได้เข้าไปร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และช่วยประชาชนในการยกสิ่งของหนีน้ำ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ให้ประชาชนปลอดภัย ช่วยเหลือในการขนย้ายประชาชนผู้สูงอายุไปยังที่ปลอดภัยและขนย้ายทรัพย์สินของราษฎรออกจากบ้านเรือน และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และให้สำรวจความเสียหายต่าง ๆ ภายหลังน้ำลด เพื่อให้การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบของทางราชการต่อไป” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น 4-7 ก.ค.นี้ ระวังอันตรายฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตก

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่