วันนี้ครบ 106 ปีวันธงชาติไทย!

เว็บรัฐบาลเผยวันนี้ครบรอบ 106 ปีวันพระราชทานธงชาติไทย ถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลกที่มีวันธงชาติ

28 ก.ย.2566 – เว็บไซต์รัฐบาลไทย หรือ https://www.thaigov.go.th/ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ธงชาติไทย สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของคนในชาติ "เพราะธงชาติและเพลงชาติไทย คือ สัญลักษณ์ของความเป็นไทย คือ สิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกราช ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นหรือ อาณานิคมของชาติใด รวมถึงความเสียสละของบรรพบุรุษไทยทุกยุคสมัย ในการปกป้องรักษาแผ่นดินให้คงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน"

วันที่ 28 กันยายน 2566 นี้ เป็นวันครบรอบ 106 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย เป็นวันที่ระลึกโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2560 สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย โดยประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลกที่มีวันธงชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! วัดดังเมืองตรัง ทาสีโบสถ์ทั้งหลังเป็นสีธงชาติไทย

ที่วัดควนอินทนินงาม ริมถนนสายตรัง-ย่านตาขาว หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบกับท่านพระครูปลัดเริงชัย สุภโร อายุ 31 พรรษา เจ้าอาวาสวัดควนอินทนินงาม สอบถามถึงที่มาที่ไปของการทาสีอุโบสถเป็นสีธงชาติไทย แดงขาว น้ำเงิน ทั้งหลัง มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ

'เอ็ดดี้' ข้องใจ 'ปัญญาชนสยาม' กล่าวหาเพลงชาติไทย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โฟสต์ในเฟซบุ๊กว่า "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุว่า เพลงชาติไทยโกหกเรื่อง“รวมเลือดเนื้อเป็นหนึ่งเดียว” ในทัศนะของ ส ศิวลักษณ์

'โตโต้ ธนเดช' ปลื้ม ร่วมถ่ายทอดเพลงจากบทพระราชนิพนธ์ 'รัชกาลที่ 6'

พระเอกลิเก โตโต้-ธนเดช โอภาสธัญกร จากเวที The Golden Song ร่วมขับกล่อมบทเพลงที่มีคำร้องอันเนื่องมาจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

'ดร.นิว' ฟาด 'เฒ่า3นิ้ว' แก่เพราะกินข้าวเฒ่าเพราะอยู่นาน หัวหอกสำคัญด้อยค่าม.112

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สมเพช 'เฒ่าสามนิ้ว' ถามได้สีแทนศาสนาในธงชาติ ทำไมไม่ใช้สีเหลือง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการรมว.ต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า