'นักวิชาการอิสระ' วิเคราะห์ ทำไม 'ดร.เอ้' ถึงลงเอยกับ 'พรรคประชาธิปัตย์'

'ดร.กิตติธัช-นักวิชาการอิสระ' วิเคราะห์ ทำไม 'ดร.เอ้' ถึงลงเอยกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ไป พลังประชารัฐ เพื่อไทย ก้าวไกล ชี้แม้ปชป.อยู่ในช่วงตกต่ำแต่ก็มีโอกาสเสมอ พรรคต้องการคนกอบกู้ พลิกเกมส์ ดีลนี้จึงลงตัว

15 ธ.ค.2564 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#ทำไมต้องประชาธิปัตย์

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ถึงลงเอยกับพรรค ปชป. ทั้งที่หลายท่านมองว่า ปชป.อยู่ในช่วงขาลง หลังศึกเลือกตั้งปี 2562 ที่สูญพันธุ์ใน กทม. และดูแนวโน้มแล้วยังไม่มีท่าทีจะปฏิรูปพรรคได้
(ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ การให้สัมภาษณ์จากพรรค ปชป. ที่ดูเป็นสุภาพบุรุษ/สตรีมากขึ้น หลังทีมอภิสิทธิ์หมดอำนาจไป ซึ่งปัจจุบันคนที่สัมภาษณ์แรงๆ เกือบร้อยทั้งร้อยเป็นคนสายอภิสิทธิ์ทั้งสิ้น)
หากเราวิเคราะห์ดูพรรคต่างๆ ขั้วการเมืองต่างๆ ในเวลานี้จะพบว่า
-------------------
1. พลังประชารัฐ
-------------------
อยู่ในช่วงขาลง พรรคคะแนนนิยมตก ขุมกำลังและอำนาจอยู่ในมือบิ๊กป้อมและ ร.อ.ธรรมนัสเบ็ดเสร็จ ภาพลักษณ์ของพรรคไม่ค่อยจะสู้ดี รวมถึงมีความขัดแย้งภายในสูง (ขนาด พล.อ.ประยุทธยังมีแว่วๆ จะออกไปตั้งพรรคใหม่กับปลัดฉิ่ง)
ดังนั้น พปชร.จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในเวลานี้ ต่างกับช่วงหลังเลือกตั้งเสร็จใหม่ๆ ที่ยังพอมีแววที่ ดร.เอ้ จะสนใจ
-------------------
2. พรรคเพื่อไทย
-------------------
เป็นพรรคใหญ่ที่มีแววจะชนะการเลือกตั้งได้ จากการแก้บัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ (ถ้าพรรคไม่แตก หรือมีคนออกไปจับมือกับฝั่ง ปชป.ที่หมดอำนาจในพรรค ไปตั้งพรรคใหม่ก่อนนะครับ)
แต่วัฒนธรรมของเพื่อไทยคือ รับคำสั่งและการตัดสินใจตรงจากนายใหญ่และนายหญิง แบบที่ทุกคนทั้งในพรรคและนอกพรรคทราบกันดี
จนทำให้คนเก่งหลายคน (เช่น นักธุรกิจที่เคยเปิดตัวจะเป็นแคนดิเดตนายกไปก่อนหน้านี้) ยังต้องถอย เพราะรับไม่ได้กับวิธีการทำงานในพรรค
ในขณะที่ ดร.เอ้ เป็นคนที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก จนไม่มีวัฒนธรรมพรรคไหนที่จะไปครอบเขาได้ ประกอบกับเพื่อไทยก็หนุนหลังชัชชาติอยู่ (หลังจัดระเบียบพรรคใหม่) คงเป็นเรื่องยากที่จะดัน ดร.เอ้ เป็นตัวแทนได้
-------------------
3. พรรคก้าวไกล
-------------------
พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ท่านเป็นนายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ ดร.เอ้ เคยทำงานกับท่านมาก่อน
ปัจจุบันพรรคก้าวไกลกับจุดยืนเรื่องสถาบันฯ นั้นชัดมาก จน ดร.เอ้ คงไม่สามารถไปร่วมงานได้ และในอนาคต พรรคก้าวไกลอาจโดนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเวลานี้โด่ดเดี่ยว ดังนั้นตัวเลือกนี้ตัดไปได้เลย
-------------------
4. พรรคประชาธิปัตย์
-------------------
อยู่ในช่วงตกต่ำ แต่ในความตกต่ำนั้น ก็มีโอกาสเสมอ
ปชป.ต้องการขุนพลที่พลิกภาพลักษณ์ของพรรค และ ดร.เอ้ เองก็มองว่า ปชป.เป็นเวทีที่เขาจะฉายแสงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทาง ปชป.เองก็คงต้องมีข้อตกลงแล้วว่าจะไม่เอาวัฒนธรรมของพรรค ไปครอบ ดร.เอ้ จนเขากลายเป็นนักการเมืองแบบเก่าใน ปชป.
พรรคต้องการคนกอบกู้ พลิกเกมส์
ผู้เล่นต้องการเวที และสถานที่จะโชว์ฝีมือ
ดีลนี้จึงลงตัว....

สุดท้ายก็ต้องดูกันต่อครับว่าความคาดหวังของ ดร.เอ้ และ พรรค ปชป.จะสำเร็จได้หรือไม่

*** หมายเหตุ : โพสต์นี้เขียนเพื่อวิเคราะห์การลงเอยระหว่าง ปชป.กับ ดร.เอ้เท่านั้นนะครับ ส่วนเรื่องตัวบุคคลใครทำอะไรมา ดีไม่ดี ชอบไม่ชอบ แต่ละท่านไปตัดสินใจกันเอาเองวันเลือกตั้งครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'ดร.เอ้' จ่อนำทีมเสนอ ร่างพรบ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ก้าวแรกสร้างสังคมปลอดภัย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะนำผู้แทนประชาชนและนักวิชาการ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน หรือ สูญเสีย จากอุบัติภัย เสนอร่างกฎหมาย "พระราชบัญญัติเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ที่รัฐสภา