'เศรษฐา' เผยกำลังประเมินผลหลังเปิดฟรีวีซ่าจีน พบยอดจองเข้าไทยกระเตื้องขึ้น

"เศรษฐา" บอกกำลังประเมินเม็ดเงินท่องเที่ยว หลังเปิดฟรีวีซ่าจีน เผยเห็นการบุ๊กกิ้งเข้าไทยกระเตื้องอย่างมีนัย ห่วงแฝงปัญหาความมั่งคง สั่งผู้การเชียงใหม่อย่าให้บกพร่องเรื่องกลุ่มสีเทา ย้ำฟรีวีซ่าประเทศอื่นๆต้องพิจารณาหลายมิติ ฝันทุกๆเดือนเป็นไฮซีซั่นการท่องเที่ยวไทย

16 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.45 น. ที่จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลเศรษฐกิจของ จ.เชียงใหม่ ว่า เรื่องเศรษฐกิจเชียงใหม่ หลังมีการประกาศยกเว้นวีซ่าจีน ได้มีการพูดคุยผู้ประกอบการบ้างแล้ว ก็เห็นการกระเตื้องของการทำบุกกิ้งเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ ตรงนี้ตนไม่เป็นห่วงว่าจะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะ เยอะนั้นดี แต่ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องความมั่นคงที่ได้มีการสั่งการผู้การเชียงใหม่ไปว่าเรื่องนี้สำคัญอย่าให้บกพร่องหรือมีปัญหาเรื่องกลุ่มสีเทาหรือเรื่องอื่นๆที่เป็นเรื่องไม่ดีงาม เรื่องงบประมานกับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตนไม่ห่วงเราสามารถทำได้ แต่เรื่องความปลอดภัยความมั่นใจของนักท่องเที่ยวที่มาเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเราเองตอนนี้ก็แย่งนักท่องเที่ยวจีน และเราก็ทราบดีว่าเศรษฐกิจเขาไม่ดี เขาก็ต้องไปประเทศที่ปลอดภัยที่สุด ในเชิงพีอาร์เชิงรุกเราก็จะทำ ส่วนเรื่องที่ไม่ดีทั้งหลายที่มีการเผยแพร่ไปเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งตนได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ท่านก็ยอมรับว่าเป็นเฟคนิวส์ แต่เราจะทำอย่างไรที่ใช้การพีอาร์เชิงรุก เชื้อเชิญคนจีนหรือนักท่องเที่ยวต่างๆ ให้เข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่นี้ได้

เมื่อถามว่ามีการประเมินตัวเลขเม็ดเงินเข้าไทย หลังเปิดฟรีวีซ่าจีนเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังประเมินอยู่ เพราะมีเรื่องทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ด้วย

เมื่อถามว่าจะมีการยกเว้นวีซ่าให้ประเทศอื่นๆเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กำลังจะมีอยู่ กำลังพิจารณาอยู่ในหลายๆมิติ เพราะบางประเทศเราก็ต้องการสิ่งตอบแทนบ้างเหมือนกันต้องดูดีๆนิดหนึ่งหรือวีซ่าบางประเทศ จะพิจารณาแต่ละประเทศโดยเอาข้อมูลสถิติมาดูและอาจจะมีการยืดระยะเวลา ตนขอเวลาศึกษา หากตนพูดไปเยอะก็มีเอ๊ะกันเยอะไปหมด เดี๋ยวขอให้ครบก่อน

เมื่อถามว่าให้กรอบเวลาจะให้ทันไฮซีซั่นปีนี้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า แน่นอนครับ ต้องพยายาม แต่ไฮซีซั่นของแต่ละทวีปก็ต่างกันไป ทั้งนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยหากบริหารจัดการให้ดีมีระบบที่ดี ตนเชื่อและเป็นความฝันของตนว่าทุกๆเดือนจะเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวของประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา