'ศรีสุวรรณ' จ่อนำชาวดอนเมือง-บางเขนร้อง ป.ป.ช.เอาผิดผู้ว่าฯกทม.ออกคำสั่งเวนคืนมิชอบ

14 ก.ย.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่ง กทม. ตั้งเจ้าหน้าที่เวนคืนที่ดิน เข้ารื้อถอน แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างถนนทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิต เชื่อมกับถนนพหลโยธิน มีผลบังคับทันทีตั้งแต่ 7 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยลงนามโดยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าหน้าที่นั้น

คำสั่งดังกล่าวอ้างว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะเจ้าหน้าที่เวนคืน ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพลโยธิน พ.ศ. 2561 จึงมีคำสั่งมอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ปฏิบัติราชการแทนตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2562 สามารถเข้าทำการรื้อถอนโรงเรือน หรืออสังหาริมทรัพย์อื่นออกไปจากที่ดินของชาวบ้านและนำไปจำหน่ายได้นั้น

กรณีดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจรัฐมามัดมือชกประชาชน โดยจ่ายค่าเวนคืนหรือค่าทดแทนในราคาที่ถูกแสนถูก การออกคำสั่งไม่เป็นไปตามกฎหมาย และไม่เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับประชาชนส่วนใหญ่ในแนวเวนคืนดังกล่าวไปมากแล้ว และที่สำคัญอาจมีวาระซ่อนเร้นในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของพื้นที่ดินข้างแนวเวนคืน โดยเฉพาะบริษัทเรียลเอสเตรทขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเคยเป็นผู้บริหารอยู่ จึงน่าจะเข้าข่ายเป็นการทุจริตต่อหน้าที่และประพฤติมิชอบของการออกคำสั่งดังกล่าว

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และชาวบ้านที่เดือดร้อนในแนวเวนคืนดังกล่าวจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดของการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อเอาผิดผิดผู้ว่าฯกทม. รองผู้ว่าฯ ผอ.สำนักการโยธา กทม.และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในวันศุกร์ที่ 15 ก.ย.66 เวลา 10.00 น.นี้ ที่ ป.ป.ช.ใหญ่ จ.นนทบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' โดนแล้ว! นักร้องดังยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง คุกคามสื่อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'โรม' จวก ป.ป.ช. เร่งรัดคดี 44 สส. แก้ 112 แต่เรื่องอื่นกลับช้า

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติไต่สวน 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งนายรังสิมันต์เป็นหนึ่งในนั้น

ป.ป.ช.ปัดใบสั่ง เชือด 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้มาตรา 112

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา

'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองสั่งระงับดิจิทัลวอลเล็ต

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทใ

ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือศุภาลัย ชวนทำดีมอบสมุดให้โรงเรียนกทม. ในโครงการ Hero Zero เพื่อสิ่งแวดล้อมและการศึกษา

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) และ นายกิตติพงษ์ ศิริลักษณ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด