'แรมโบ้-เลขาฯรมต.พลังงาน' ถกสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ก่อนชง 'สุพัฒนพงษ์'

'แรมโบ้-กวิน' เลขาฯรมต.พลังงาน หารือร่วมกับประธานและกรรมการสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ นำข้อเรียกร้องเสนอ 'สุพัฒนพงษ์' รองนายกฯและรมต.พลังงาน

13 ธ.ค. 2564 - นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นายวุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ อุปนายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก และนายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ร่วมกันหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซล ที่กระทรวงพลังงาน

โดยการหารือในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มีการหรือร่วมกับนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและคณะ ถึงข้อเสนอที่จะให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 27 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 8 เดือน และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รับข้อเสนอมาเพื่อจะหารือให้ภายใน 14 วัน และขอให้กลุ่มผู้ประท้วงรถบรรทุกชะลอเดินทางมาในวันที่ 1 ธันวาคม 2564

ต่อมาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้นำไปหารือกับฝ่ายนโยบายของกระทรวงพลังงาน พบว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวนอยู่ และน้ำมันดิบได้ปรับลดราคาลงมา ซึ่งจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากนั้นคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติได้ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคา โดยปรับสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจากเดิมที่มี 3 ชนิด ได้แก่ B20 B10 และ B7 ให้เหลือเพียงน้ำมันดีเซล (B7) เป็นระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565) และปัจจุบันน้ำมันดีเซลได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ราคา 28.24 บาทต่อลิตรแล้ว

ขณะที่กลุ่มเครือข่ายสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยได้ร้องขอให้มีการปรับลดสัดส่วนน้ำมันดีเซล จาก B7 ให้เหลือเป็น B5 และลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลงอีก 1 บาท และทางกลุ่มฯ จะมีการประชุมสัญจรในเขตภาคอีสาน ที่จังหวัดอุดรธานีในบ่ายวันที่ 24 ธันวาคม 2564 จึงขอให้กระทรวงพลังงานช่วยให้คำตอบเพื่อจะได้นำไปชี้แจงในวันประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ ได้มีการเสนอว่าจะให้ช่วยเหลือเฉพาะกับกลุ่มรถบรรทุก แต่กลุ่มเครือข่ายสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยไม่ยอมรับ เนื่องจากเป็นการขอเป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะกลุ่มอย่างไรก็ตามยังมีประเด็นการใช้น้ำมันปาล์มที่ต้องมีการหารือกับหลายฝ่าย และจะต้องไปหารือกันอีกที

นายเสกสกลและนาย กวิน ระบุว่าจะนำข้อเสนอต่างๆรายงานให้กับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับทราบ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

'เอกนัฏ' นำทีมรทสช. ยินดี 'สุชาติ' นั่งเก้าอี้รมช.พาณิชย์ ยืนยันพรรคเหนียวแน่น

ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการลาออกของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง รวมทั้งกรณีที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

'สุพัฒนพงษ์' ไขก๊อกพ้นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

'แรมโบ้' เข้าให้ข้อมูล ปปป. ถูกแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ขู่กรรโชกทรัพย์ 6 ครั้ง

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติไม่ชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนหลังจากเคยโดน

‘แรมโบ้’ ยื่นใบลาออกจากสมาชิก ‘พรรครวมไทยสรัางชาติ’

“แรมโบ้” ดร.เสกสกล ลาออกสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว ไม่ทราบเหตุผล ติดต่อไม่ได้ ส่งผลเลื่อนระบบบัญชีรายชื่อของพรรค แม่เลี้ยงติ๊กขึ้นมาลำดับ 15 แทน