'เศรษฐา' คุย กสศ. ผนึกแสนสิริตั้งกองทุนการศึกษาเด็กลดเหลื่อมล้ำ บอกเสียใจไม่มีบริษัทอื่นทำต่อ

6 ก.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้การต้อนรับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่ง และหารือเกี่ยวกับการทำงานของ กสศ. นำโดย นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานบอร์ด กสศ. นายไกรยส ภัทราวาท ผจก กสศ. โดยนายประสาร กล่าวว่าโจทย์การศึกษาในประเทศมีมากแบ่งได้ 4 ด้าน คือเรื่องคุณภาพการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำ การช่วยเรื่องความสามารถการแข่งขัน และการจัดสรรค์ทรัพยากรด้านการศึกษา เราอยากช่วยเรื่องข้อมูลการวิจัยให้งานมีการบูรณาการมากขึ้น เพื่อเป้าประสงค์สี่ด้าน คือการเข้าถึงการเรียนรู้ ผลลัพการเรียนรู้ คิดถึงการศึกษาทางเลือก และมีโอกาสหรือไม่ที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา เพราะใน 5 ปีที่ผ่านมากศส. ช่วยเด็กไม่ให้หลุดออกจากระบบการศึกษาอย่างน้อย 3.5 ล้าน

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่าช่วง 2-3 ปี ตนได้คุยกับนายไกรยส เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ซึ่งเป็นปัญหาที่ตนและเพื่อนในภาคธุรกิจพูดคุยกันตลอดส่วนใหญ่เป็นการด้อยค่า พูดคุยเรื่องปัญหาการศึกษาแบบสนุกปาก แต่ไม่มีใครสนใจหารือถึงทางออก เมื่อได้พบนายไกรยส จึงระบุจะไม่พูดเฉยๆแล้ว ต้องเริ่มทำอะไรกันบ้าง แสนสิริจึงได้ออกกองทุนช่วยการศึกษาที่จ.ราชบุรี ได้เงินประมาณ 100 ล้าน โฟกัสจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งในพื้นที่ที่พรรคไม่ได้มีสส. ก็หวังว่าจะมีบริษัทอื่นๆไปทำต่อบ้าง แต่เสียใจที่ยังไม่มีใครเข้ามาทำต่อ ยอมรับเป็นเรื่องยาก

"เมื่อวันนี้ตนเข้ามาการเมือง หน่วยงานนี้อยู่ในสำนักนายกฯ ยังไม่ได้ดูงบว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ยืนยันจะให้การช่วยเหลือและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อตนเข้าไปบริหารเต็มที่แล้วจะดูเรื่องงบประมาณและภาคใหญ่ต่อไป"

อย่างไรก็ตามข้อเสนอที่ระบุถึงการออกสลากการกุศลเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง วันที่ 7 ก.ย. จะเชิญสำนักงานงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้ามาหารือ ส่วนที่ออกกองทุนนั้นไม่อยากให้ตั้งเป้าไว้สูง เพราะถ้าตั้งไว้ไม่เยอะก็น่าสามารถทำได้ และตนจะไปช่วยพูดให้คนเข้ามามองถึงการแก้ปัญหา ข้อเสนอต่างๆ ตนเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ก็คิดว่าอาจจะยากแต่ไม่ขัดอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐีควักเงินซื้อ Lexus เพิ่มอีก 1 คัน ทะเบียน ศฐ 30 สลับใช้กับรถหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า วันเดียวกันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์ประจำ

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง