ก.ต.ตั้งสอบวินัยร้ายเเรง รอง อธ.ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ 'สว.อุปกิต'

5 ก.ย.2566- เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารศาลยุติธรรม ถนนราชดำเนิน สนามหลวง นายโชติวัฒน์เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.)ครั้งที่ 22/2566 โดยที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระ 9 วาระโดนมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้

1.รับทราบกรณีศาลอาญามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น กรณี

ข้าราชการตุลาการกระทำการอันเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัยในการพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

จำนวน 3 ราย

2.พิจารณารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตุลาการ กรณีมีพฤติกรรมและการ

ปฏิบัติหน้าที่ มีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยให้สำนักงานศาลยุติธรรมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป จำนวน 1 ราย

เเหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมรายงานว่าสำหรับ ที่มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตุลาการ3ราย กรณีเรื่องการปล่อยชั่วคราว เป็นคำสั่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาที่สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้พิพากษา3 รายเป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาในศาลอาญา เกี่ยวกับเรื่องการให้ผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ประกันตัว

ส่วนกรณีที่2 ก.ต.เห็นว่ามีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ผู้พิพากษาที่ถูกตั้งสอบเป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการแทรกแซงจนมีการเพิกถอนหมายจับ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในคดีสมคบฟอกเงิน ทุนมินลัต ซึ่งตอนตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงมีการสอบผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด4 คนมีอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาโดนสอบด้วย เเต่มาหลุดในชั้น ก.ต.

ใน2ประเด็นดังกล่าววมีการวิจารณ์ในกลุุ่มตุลาการถึงความขัดเเย้งในหน่วยงาน ซึ่งตัวรองอธิบดีศาลอาญาที่ถูกก.ต.ตั้งสอบวินัยร้ายเเรงในวันนี้ ก็มีชื่อเป็น1ใน3ที่ถูกอธิบดีศาลอาญาตั้งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องการปล่อยชั่วคราวด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกอ่วม 51 ปี! 'โทนี่' หนุ่มลูกครึ่ง ละเมิดลูกสาวตัวเอง ถ่ายคลิปลงดาร์กเว็บ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีละเมิดทางเพศผู้สืบสันดาน หมายดำที่ อ 1111/2567 หมายเลขแดงที่ อ2173/2567ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องนายโทนี่ (ขอสงวนนามสกุล)หนุ่มสัญชาติไทย -เยอรมัน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ที่เป็นผู้สืบสันดาน อนาจารเด็กต่ำกว่า 13 ปี

ประเดิมศึก 'ชูวิทย์-สันธนะ' ศาลพิพากษาคุก 1 ปี 'สันธนะ' หมิ่นประมาท

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน 'สันธนะ'หมิ่นประมาทโรงเเรม-ชูวิทย์ มั่วสุมยาฯ ชดใช้ 1 แสน จากที่เรียก 100 ล้าน ยกฟ้องเเจ้งความเท็จ ฝากถึงคู่จิ้นดูเเลสุขภาพให้ดีกลับมาสู้กันในศาล

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล