'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบตำรวจ 2 สน. ประวิงคดี-ดองสำนวนเอื้อผู้ต้องหา

“ศรีสุวรรณ” ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบตำรวจ “ห้วยขวาง –บางขุนเทียน” ประวิงคดี ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา

4 ก.ย.2566 - ที่​สำนักงาน​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงกรณีมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรม อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือจากหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง และ สน.บางขุนเทียน หลังจากมีชาวบ้านไปแจ้งความร้องทุกกล่าวโทษบุคคลในความผิดตาม ป.อาญา มานานกว่า 6 เดือนแล้ว แต่คดีไม่คืบถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่

กรณีที่ สน.ห้วยขวางนั้น มีชาวบ้านไปร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2566 ได้แจ้งความว่าถูกลักทรัพย์ (ตู้เซฟนิรภัย) ตาม ปอ.ม.334 แต่กลับปรากฏในสำนวนเป็นยักยอกทรัพย์ ตาม ปอ.ม.352 และเมื่อมีการคืนของกลางแล้ว กลับถูกเกลี่ยกล่อมให้ถอนการร้องทุกข์ เพราะทราบว่ามีผู้ใหญ่ขอให้ยุติการดำเนินคดี ทั้งๆที่เรื่องที่นำไปแจ้งความตำรวจนั้น เป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดให้มิสามารถยอมความกันได้ แต่ก็อาจมีการใช้เทคนิคในการประวิงคดี จนอาจทำให้ผู้แจ้งความเบื่อหน่าย และทิ้งเรื่องไปในที่สุดได้

ส่วนกรณี สน.บางขุนเทียน มีชาวบ้านไปร้องทุกข์แจ้งความเมื่อ 22 มี.ค.2566 ได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนว่าถูกยักยอกทรัพย์ (รถยนต์) แต่มีนายตำรวจภายใน สน.พยายามจะชี้แนะ ให้ไปแจ้งความที่ สน.เทียนทะเล ทั้งที่เหตุที่เกิดนั้นอยู่ในพื้นที่ สน.บางขุนเทียน ทำให้พนักงานสอบสวนดองสำนวนไว้ไม่ยอมส่งอัยการฟ้องต่อศาลตาม ป.วิ.อาญาแต่อย่างใด ถือเป็นการประวิงเวลาทำให้ชาวบ้านผู้เสียหายเดือดร้อน

กรณีดังกล่าว อาจถือได้ว่าพนักงานสอบสวนของทั้งสอง สน. มีพฤติการณ์ที่เป็นไปในทางการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา อันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.68 ประกอบ ม.4 และ ม.25 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม 2566 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการทำความเห็นทางคดีและตรวจสอบดุลยพินิจพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ 2565 คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ลงวันที่ 1 ก.ค.56 เป็นต้น ซึ่งเป็นการไม่เป็นธรรมต่อประชาชน อันมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ อย่างรวดเร็ว ตามครรลองของกฎหมายที่กำหนดไว้แต่อย่างใด ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการสอบตามอำนาจหน้าที่ และเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 สน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ

บช.ก. สรุปสำนวนคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผูัต้องหารวม 5 คน

'ภูมิธรรม' โดนแล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครอง ระงับขายข้าวค้าง 10 ปี

'ศรีสุวรรณ' ร้องศาลปกครอง ขอให้สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี หวั่นข้าวมีสารปนเปื้อนเล็ดลอดกระทบสุขภาพประชาชนและชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลก

ผู้ตรวจฯโยนเผือก 'กกต.' ส่งศาลรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ รมต.พิชิต

พ.ต.ท. กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยผลวินิจฉัยคำร้องที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรี