'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ แต่งตั้งโยกย้ายยุ่งยากกว่าเดิม

'วิษณุ' รับ พ.ร.บ. ตำรวจฯฉบับใหม่ ตั้งเกณฑ์คัดคนยุ่งยากขึ้น มีการกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ชัดเจน ชี้ ตำแหน่ง 'ผบ.ตร.' ต้องดูความเหมาะสม-อาวุโส ประกอบ

30 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ฉบับใหม่ จะมีผลต่อการพิจารณาแต่งตั้งตำรวจได้ยากกว่าเดิมหรือไม่ ว่า ยอมรับว่ายุ่งยากกว่าเดิม เพราะมีการกำหนดไว้ว่ารายชื่อบุคคลต้องมาจากที่ไหน ส่งมาตามลำดับอย่างไร และกำหนดจำนวนโควตาเอาไว้ เช่น ตำแหน่งอะไรขึ้นไปเป็นอะไร 100 % ตำแหน่งอะไรไปเป็นอะไร ใช้อาวุโส 50% และตำแหน่งอะไรขึ้นไปเป็นอะไร 30% เป็นต้น โดยมีเขียนระบุไว้ชัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ที่จะให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาพิจารณา จะต้องยึดหลักเกณฑ์อะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้หลักเดียวกัน แต่ไม่ได้แปลว่าใช้โผรายชื่อเดียวกัน

เมื่อถามว่า รอง ผบ.ตร.ที่จะขึ้นเป็นเป็นผบ.ตร.ต้องใช้เรื่องอาวุโส ขึ้นมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้อาวุโสประกอบ แต่ไม่ได้ใช้เรื่องอาวุโสเป็นหลัก ไม่เหมือนกับระดับผู้บัญชาการที่ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.

เมื่อถามถึงความชัดเจน หากพิจารณารองผบ.ตร.ลำดับ 4 ขึ้นมา จะทำให้รองผบ.ตร. ลำดับ 1-3 ฟ้องร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ ต้องไปดูที่ต้นเรื่องว่าใช้เหตุผลอะไรที่เสนอชื่อ ต้องบอกเหตุผลประกอบ หากเหตุผลฟังได้ก็แล้วไป เหมือนกับคราวที่แล้ว การพิจารณากรณีของพล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา กับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็นผบ.ตร. โดยพล.ต.อ.สุวิระ มีอาวุโสมากกว่าแต่คนที่เสนอชื่อให้ที่ประชุมพิจารณา ได้อธิบายเหตุผลมาว่าใครเหมาะกว่าใคร เพราะอะไร เพื่อให้ที่ประชุมเป็นผู้ลงมติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงมติตามที่เสนอ แต่ท้ายสุดที่ประชุมดังกล่าวก็ลงมติตามที่ ผบ.ตร. ตอนนั้นเสนอ เรื่องก็จบ

เมื่อถามว่า พ.ร.บ.ตำรวจ ฉบับใหม่ คนที่มีสิทธิ์เสนอชื่อ ผบ.ตร. ต้องเป็น ผบ.ตร.คนเก่าหรือ นายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นผบ.คนเก่า แต่เนื่องจากผบ.คนเก่ามีส่วนได้เสีย ฉะนั้นจึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นคนเสนอ แต่ย้ำว่าเสนอชื่อ มาแล้วไม่ได้หมายความว่าจะต้องเอาตามนั้น เพราะการแต่งตั้งผบ.ตร.นอกจากเรื่องอาวุโสต้องดูเรื่องความเหมาะสม และอีกหลายอย่างประกอบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้