‘พุทธะอิสระ’ ยก 10 ข้อพญาพาลีสอนสุครีพ แก้ตำรวจน้อยใจนายไม่เห็นความดี

พุทธะอิสระ โพสต์คำสอนของพญาพาลีสอนสุครีพน้องชาย บอกตำรวจประกาศลาออกน้อยใจเจ้านายไม่เห็นความดีปฏิบัติ บอกยุคสมัยเปลี่ยนกิเลสของเจ้านายและกิเลสของลูกน้องไม่ได้พัฒนาไปไหน

12 ธ.ค.2564-พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “พาลีสอนน้อง” ระบุว่า เห็นข่าวข้าราชการตำรวจประกาศลาออก เหตุน้อยใจที่เจ้านายมองไม่เห็นความดี จึงคิดถึงคำสอนของพญาพาลีสอนสุครีพน้องชาย เอาไว้น่าจะตรงต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.หมั่นไปให้เจ้านายได้เห็นหน้าบ่อยๆ และต้องไม่เกียจคร้าน ไม่ทำอะไรตามอำเภอใจ 2.สิ่งใดที่เจ้านายดำริ ซักถาม ควรชี้แจงแถลงความให้เหมาะสมตามข้อเท็จจริง 3.อย่าอวดดีต่อหน้าเจ้านาย อย่าทำตัวฟุ้งเฟ้อเกินฐานะ อย่าทำ พูด คิด อะไรให้เจ้านายเขาหมั่นไส้ 4. ควรรู้ว่าสิ่งใดควรทำ มิควรทำ ที่ใดควรอยู่หรือมิควรอยู่ เวลาใดควรพูดและมิควรพูด รวมทั้งต้องตระหนักว่าสิ่งที่พูดตนต้องสามารถรับผิดชอบได้ด้วยตนเอง และควรรู้จักกาลเทศะ 5.อย่าทำตัวเพ้อเจ้อ กรุ้มกริ่ม กะล่อน เลอะเทอะ จนเจ้านายไม่ไว้วางใจ

6. จงให้ความยำเกรงต่อเจ้านายทั้งต่อหน้าและลับหลัง 7. อย่านำความในออกไปพูดหรือแสดงข้างนอก 8. เมื่อใดที่ได้รับการปูนบำเหน็จ ควรสำนึกในบุญคุณเจ้านายอย่าทำตนหลงลืม ก่อนรับบำเหน็จทำตัวอย่างไรหลังรับบำเหน็จแล้วก็ควรทำตัว เช่นนั้น ให้เสมอต้นเสมอปลาย 9. อย่าทับถมเพื่อนร่วมงานต่อหน้าเจ้านาย 10. จงทำหน้าที่ของตนอย่างซื่อตรง เสมอต้นเสมอปลายจนเจ้านายไว้วางใจเชื่อถือ

“คำสอนของพาลีทั้งสิบข้อนี้ แม้จะต่างยุคต่างสมัย แต่ก็น่าจะนำมาประยุกต์ใช้ได้กับยุคปัจจุบัน ด้วยเพราะกิเลสของเจ้านายและกิเลสของลูกน้องมันไม่ได้พัฒนาไปไหน มันยังวนเวียนอยู่ในปากกระทะอย่างที่เห็นๆ แม้ใครจะเถียงว่า โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่แท้จริงแล้วกิเลสของมนุษย์หาได้เปลี่ยนไปไม่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พุทธะอิสระ' สวดยับ 'ความเท่าเทียม' ไม่มีอยู่จริง ค่าตอบแทนสส.-สว.-ค่าอาหารเด็ก

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "ความเท่าเทียม เป็นธรรมทั่วถึง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ขอนแก่นโชว์ผลงานปราบยาบ้า พบราคาแพงขึ้น เพราะระดมกวาดจับทุกวัน

ขอนแก่นยาบ้าแพงขึ้น หลังปกครอง-ตำรวจ-ปปส.จับกุมทุกวัน ผู้การฯสั่งเร่งหาข่าวเต็มที่หลังกลุ่มผู้ค้า หากพื้นที่ซ่อนยาห่างไกลขึ้น

ผบ.ตร. เยี่ยมให้กำลังใจตำรวจบาดเจ็บ จากการปิดล้อมจับกุมคนร้ายยิง 2 ศพ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจ ร.ต.ต.อิทธิพัทธ์ ชัยนา รอง สว.กก.สืบสวน ภ.จว.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุร่วมออกติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีอาญา หลังคนร้ายหลบหนีไปซ่อนตัวในพื้นที่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำเชี่ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี แล้วใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้

ชี้ 3 ประเด็นใหญ่ ‘อุ๊งอิ๊ง’ โดนยื่นตรวจสอบแน่ หลังผ่านถวายสัตย์ปฏิญาณ

ได้ยินข่าวแว่วๆ มาว่า หลังจากผ่านการถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมีหลายคนเตรียมตัวจ้องจองกฐินถวายสังฆทานท่านนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของตระกูลชิน

'บิ๊กต่าย' ไม่คาดหวังถูกเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร. แม้อาวุโสอันดับหนึ่ง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่วานนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ