กรมประชาสัมพันธ์ เร่งสกัดข่าวปลอม สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังภาคประชาชน

11 ธ.ค.2564 - นางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานในการเปิดสัมมนา ”สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม( Fake News) ภาคประชาชน” ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี เครือข่าย อสม.จาก 9 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมสัมมนา

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการนำเสนอข่าวสารทางโซเชียลมีเดีย อย่างกว้างขวาง บางข่าวเป็นข่าวปลอม ประชาชนบางคนหลงเชื่อ และมีการแชร์ผ่านโซเชียลเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก และเกิดผลเสียต่อความมั่นคงของประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ จึงได้“สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม (Fake News) ภาคประชาชน” ขึ้น ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยกรมประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานผลิตข่าวสารจากภาครัฐที่ถูกต้อง ไปสู่ประชาชน นอกจากจะผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ ยังมีเครือข่าย อสม.ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ช่วยกระจายข่าวสารที่ถูกต้อง สร้างการรับรู้แก่คนในชุมชน

รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อสม.เป็นเครือข่ายภาคประชาชน ที่จะทำให้เกิดพลังมหาศาล ในการคัดกรอง สกัดกั้นข่าวปลอมและหลอกลวง คงไว้แต่ข่าวจริง ข่าวที่น่าเชื่อถือได้ ยิ่งถ้าเราสามารถสร้างความร่วมมือระหว่างกันอย่างเข้มแข็งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่าไหร่ ประโยชน์ก็จะตกอยู่กับสังคม และประเทศชาติมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอกับตัว! นายกฯ ลั่นน่าเกลียดมาก เฟกนิวส์ไร้ราคา เชื่อทุกคนรู้อยู่แล้วเรื่องอะไร

“เศรษฐา” เผยวงหารือรมต.เพื่อไทย กำชับการทำงานทั่วไป พร้อมขอ “รมว.ดิจิทัล” แก้ปัญหาเฟกนิวส์น่าเกลียดผุดเพียบ ขอสังคมอย่าให้ราคา

สมาคมประกันวินาศภัยฯ เตือนอย่าแชร์ข้อมูลเท็จรายชื่อบริษัทประกันรถที่ถูก Black List

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเท็จเกี่ยวกับรายชื่อบริษัทประกัน (รถยนต์) ที่ถูก Black List ซึ่งเป็นข้อความเก่าที่ยังคงมีผู้หลงเชื่อนำกลับมาเผยแพร่และแชร์ต่อกันทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' สวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกลวง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

'เทพไท' ชี้ไม่เนียน ดูแล้วน่าเกลียด ปมย้ายคนว๊อยส์ทีวี มาหากินงบแผ่นดินผ่านช่อง NBT

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท-คุยการเมือง” อย่าเอาทีวีช่องรัฐ เป็น ทีวีช่องชิน

อธิบดีกรมประชาฯ แจงดึงอดีตคน Voice TV จัดรายการ NBT

นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่อดีตผู้จัดรายการจาก Voice TV เข้ามาจัดรายการ “คุยคลายข่าว” ที่ช่อง NBT2HD ว่า การปรับเปลี่ยนผู้จัดรายการ หรือ ปรับผังรา