'หมอเอก' เผยรัฐสภาเยอรมนี ผ่านร่างกม.กัญชาแล้ว อนุญาตผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ครอบครองไม่เกิน 25 กรัม

17 ส.ค.2566-นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอเอก Ekkapob Pianpises” ระบุถึงสถานการณ์ล่าสุด ที่รัฐสภาประเทศเยอรมนี ได้ ผ่านการรับรองร่างกฎหมายกัญชา เป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่มีการอนุญาตให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปครอบครองกัญชาเพื่อใช้เองได้ไม่เกิน 25 กรัม และปลูกในบ้านได้คนละ 3 ต้น รวมถึงมีกลุ่ม Cannabis club ที่น่าจะคล้ายๆ วิสาหกิจชุมชนของเราทำการจำหน่าย จ่าย แจก กัญชาให้กับสมาชิกได้ บ่นอุบน่าเสียดายโอกาสในการเป็นผู้นำ “กัญชาถูกกฎหมาย” หรือ “legalization” เหตุเพราะเกมการเมืองโจมตี บิดเบือน “กัญชาเสรี” และยื้อการพิจารณา โดยมีรายละเอียด ดังนี้
.
ล่าสุด !!!!… รัฐบาลประเทศเยอรมนีได้นำร่างกฎหมาย #กัญชา เข้าสภาเพื่อผ่านการรับรอง แล้วจะเป็นประเทศในสหภาพยุโรปที่มีการอนุญาตให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปครอบครองกัญชาเพื่อใช้เองได้ไม่เกิน 25 กรัม และปลูกในบ้านได้คนละ 3 ต้น รวมถึงมีกลุ่ม Cannabis club ที่น่าจะคล้ายๆ วิสาหกิจชุมชนของเราทำการจำหน่าย จ่าย แจก กัญชาให้กับสมาชิกได้
.
จากเยอรมนีซึ่งเป็นผู้นำประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปก็อาจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องไปสู่ประเทศอื่นต่อไป นี่คือความเปลี่ยนแปลงที่โลกเดินมาสู่เส้นทาง “กัญชาถูกกฎหมาย” หรือ legalization ซึ่งประเทศไทยเราได้เริ่มต้นมาก่อน แต่ต้องสะดุดหยุดลงด้วยประเด็นทางการเมือง
.
มีมหาวิทยาลัยไทย ที่ทำวิจัยเรื่องคัดแยกสายพันธุ์ ปรับแต่งสายพันธุ์กัญชา จนเชี่ยวชาญ มีหน่วยงานที่มีเครื่องมือตรวจสารประกอบในกัญชาแบบละเอียด ในระดับชั้นนำของเอเชีย มีเกษตรกรทีเริ่มเรียนรู้การเพาะปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวกัญชาที่มีคุณภาพสูง ในวันนี้เริ่มมีโอกาสของตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น
.
ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศให้กัญชาออกจากรายชื่อยาเสพติด โดยประกาศกระทรวงสาธารณสุขตามความเห็นชอบของคณะกรรมการ ปปส. และควบคุมโดยกฎหมายของสาธารณสุข จากนั้นก็มีการเสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรจนผ่านในขั้นตอนรับหลักการ นำไปพิจารณารายมาตราโดยกรรมาธิการที่มาจากตัวแทนของทุกพรรคการเมือง
.
แต่… เมื่อกฎหมายที่ผ่านกรรมาธิการมาแล้วกลับเข้ามาเพื่อลงมติรายมาตรา กลับถูกเกมการเมืองเตะถ่วงจนพิจารณาไม่เสร็จทันก่อนยุบสภา กฎหมายกัญชาของไทยจึงยังค้างอยู่ในระบบ รอให้รัฐบาลใหม่ยกขึ้นมานำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอีกครั้งซึ่งมีกรอบเวลาที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนกฎหมายที่ทำมาแล้วจะตกไป จนต้องมาเริ่มกระบวนการกันใหม่
.
จากที่เราเริ่มต้นมาก่อน เป็นผู้นำในระดับโลก แต่กลับกำลังจะกลายเป็นผู้ตามอย่างน่าเสียดาย ซึ่งในตอนนี้เราก็ยังทันที่จะตั้งต้นเดินหน้าต่อจากพื้นฐานที่มีและปิดช่องว่างในทุกทางที่มีความกังวลห่วงใย
.
สุดท้ายคือ “การนำของใต้ดินให้ขึ้นมาอยู่บนดิน” จะควบคุมได้ง่ายและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมมากกว่าที่ผ่านมาเราอาจจะได้รับข้อมูลที่บิดเบือนว่า “กัญชาเสรี” แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ทำคือ #กัญชาถูกกฎหมาย
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง