'ชูวิทย์' ยื่นร้องสภาทนาย สอบมรรยาท 'วิญญัติ' ทนายเศรษฐา ผิดพรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล

16 ส.ค.2566 - ที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หลังจากที่ยื่นฟ้องนายนายเศรษฐา ทวีสิน เเละนาย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของที่ศาลอาญาแล้วเสร็จ ได้เดินทางมาที่สภาทนายความฯ โดยนำเอกสารมายื่นสอบมรรยาททนายความของนายวิญญัติ ในกรณีที่เปิดเผย พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคลที่ ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฏหมาย ซึ่งนายวิญญัติได้กระทำการใดๆซึ่งไม่ได้รับอนุญาตในการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสิทธิเสรีภาพ เช่น ว่าตนเคยต้องคำพิพากษาเกี่ยวกับการทุจริตในรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน จึงเป็นบุคคลต้องคำพิพากษา เกี่ยวกับทรัพย์และเกี่ยวกับการทำให้เสียทรัพย์ เมื่อหลายปีก่อน การกระทำและคำพูดดังกล่าวจึงเป็นการผิดมรรยาทของทนายความนายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า นายวิญญัติคงทราบดีว่า การเป็นทนายความนั้นจะต้องไปสู้กันบนบัลลังก์ เอกสารหลักฐานต่างไม่ใช่จะพูดเปิดเผยหรือกล่าวต่อสาธารณะได้ทุกอย่าง เพราะตัวเองเป็นทนายความ และมีมรรยาททนายความกำกับอยู่ วันนี้จึงนำเอกสารการให้สัมภาษณ์คำพูด ซึ่งอยู่ในการคุ้มครองตามพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มายื่นต่อสภาทนายความ

นายชูวิทย์กล่าวต่อว่า นายวิญญัติจะเล่นการเมืองก็เล่นไปแต่ถ้าจะเล่นการเมืองด้วยและเป็นทนายด้วยดังนั้นต้องแบ่งให้ถูกการเป็นนักการเมืองถือเป็นอาสาสมัคร จะทำงานเพื่อประเทศชาติไม่มีใครว่า แต่เมื่อเป็นนักการเมืองด้วยและเป็นทนายความด้วย จะต้องว่าความเป็นยังไง จะต้องถูกกำกับด้วยมรรยาททนายความ จะไปพูดจาก้าวล่วงผู้อื่นไม่ได้ และถามไปถึงนายวิญญัติว่าไม่รู้กฎหมายเลยหรือว่ามี พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะไปเอาประวัติ คนอื่นมาพูด หากเป็นนักการเมืองก็พูดได้เพราะไม่มีอาชีพ แต่เมื่อเป็นทนายความก็เท่ากับฝ่าฝืนอาชีพ เพราะทนายความควรรู้กฎหมายเป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา