'ประสิทธิ์ชัย' นัด 10 สิงหาฯถกสาระสำคัญ พ.ร.บ.กัญชา ลุยเดินสายรับฟังทั่วประเทศ


'ประสิทธิ์ชัย' ชี้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเอาความจริงมากำหนดอนาคตกัญชา 10 สิงหา นัดถกสาระสำคัญของ พ.ร.บ. พร้อมลุยเดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ปักหมุดเชียงใหม่จังหวัดแรก

9 ส.ค.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงเป้าหมายสำคัญของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยย้ำถึง จุดยืนเครือข่ายฯ ทีต้องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรที่ประชาชนมีสิทธิในการดำเนินการปลูก แปรรูป และใช้สำหรับความมั่นคงทางยา เป็นหลักการสำคัญ กัญชายังเป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจสำหรับการแปรรูปเป็นยาและเครื่องสำอางและผลิตอื่นอีกจำนวนมาก จึงต้องสร้างระบบการกำกับเพื่อให้ประชาชนสามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ในแง่มุมทางเศรษฐกิจ สิ่งที่สำคัญคือ การส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนากัญชาไทย เพื่อพัฒนาสายพันธุ์และความสามารถในการแปรรูปกัญชาไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

“โดยวันที่ 10 สิงหาคม ทางเครือข่ายจะนัดถกสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อจัดทำหลักการของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา และวันที่ 21 สิงหาคม รับฟังความเห็นครั้งแรก พ.ร.บ.กัญชา จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นจะเดินทางรับฟังความเห็นในพื้นที่ต่างๆ และรับฟังความเห็นทางออนไลน์ เพื่อให้ได้ความเห็นที่หลากหลายสำหรับมาตรการที่ดีที่สุดต่อการใช้พืชกัญชาและการควบคุมเพื่อให้ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ตลอดจนมาตรการคุ้มครองเด็กและเยาวชน มาร่วมกันสร้างกฎหมาย พ.ร.บ.เพื่อสร้างกลไกเชิงระบบในการใช้และควบคุมกัญชาให้เป็นความมั่นคงทางยาและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย ระบุ

นายประสิทธิ์ชัย ระบุด้วยว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล หากไม่นำข้อเท็จจริงมาพิจารณาในการกำหนดนโยบาย ไม่ว่าจะเรียกชื่อตัวเองว่าเป็นฝ่ายอะไร สุดท้ายจะนำพาประเทศไปสู่ความเสียหาย ถ้าฝ่ายประชาธิปไตย รังเกียจเผด็จการจริงๆ ตนอยากเห็นฝ่ายประชาธิปไตย ใช้ข้อเท็จจริงพิจารณาการกำหนดตำแหน่งแห่งที่ของกัญชา อย่าใช้วิถีเผด็จการ ที่อยู่ ๆ ก็เอากัญชากลับสู่ยาเสพติด ชาวบ้านใช้กัญชาทำยารักษามาตั้งแต่พวกคุณยังไม่เกิด


“ผมท้าทายพวกคุณเอางานวิจัยวิทยาศาสตร์ กรณีศึกษา ชุดประสบการณ์ มากำหนดอนาคตกัญชาไม่ใช่ใช้กัญชาเอาชนะทางการเมืองตั้งรัฐบาลเสร็จเมื่อไหร่มาทำศึกกัญชากัน ลองดูว่าใครตอแหลเรื่องกัญชา” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอปัตพงษ์' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากรัฐบาลนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

'หมอปัตพงษ์' ถามรัฐบาลนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดจริง ผู้ป่วยนับล้านคนสุ่มเสียงเสียชีวิตใครจะรับผิดชอบ ขู่ฟ้องศาลปกครอง เพราะมีผู้เสียหายจากการประกาศของรัฐบาล

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' ชำแหละผลวิจัยด้อยค่ากัญชา หลังกล่าวหาการปลดล็อก ทำให้จำนวนผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่อผลวิจัย บางส่วนที่เปิดเผ

'ประสิทธิ์ชัย' กังขาถึงยุค นายทุนมาบัญชาการ เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'ดร.วิโรจน์' โต้เดือด 'หมอเดชา' การโฆษณาชวนเชื่อ คุณสมบัติการรักษาโรคของกัญชา

ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายสาธารณสุขและการเกษตร ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เขียนบทความเรื่อง "การโฆษณาชวนเชื่อ/บิดเบือนหรือสื่อสารข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับคุณสมบัติการรักษาโรคของกัญชา"