'สุชาติ' วอนนายกฯเร่งแก้ปัญหา โรงงานอุตสาหกรรม ลอบทิ้งกากสารพิษ 'แปดริ้ว'

10 ธ.ค.2564 - นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่หมู่ 6 บ้านนาน้อย ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการมีผู้ลักลอบทิ้งกากสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม ในสวนปาล์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว น้ำจากบ่อสารพิษนี้สามารถไหลลงคลองระบมด้านทิศใต้ และไหลลงคลองท่าลาด อ.พนมสารคาม ที่เป็นแหล่งต้นน้ำของ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รมว.มหาดไทย รมว.อุตสาหกรรม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพื่อให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร่งด่วนแล้วเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วนั้น ล่าสุดทางผู้ว่าฯฉะเชิงเทราได้ทำหนังสือประสานมาเพื่อขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนอีกครั้ง

นายสุชาติ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทราบถึงปัญหาซึ่งสร้างความเดือดร้อน และเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนส่งผลเสียต่อแหล่งน้ำ และทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยได้นำเรียนไปด้วยว่า หลังจากตรวจสอบแล้วสันนิษฐานว่าเป็นกากสารพิษที่มาจากน้ำมันปิโตรเลียมที่ใช้แล้วจากโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง มีสารพิษโลหะหนักเกินค่ามาตรฐาน และมีสารก่อมะเร็ง โดยเบื้องต้นทางจังหวัดได้แก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว แต่ยังขาดงบประมาณเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างฉุกเฉินเร่งด่วนที่จะต้องนำน้ำกากสารพิษอุตสาหกรรมและดินที่ปนเปื้อนดังกล่าวไปกำจัดตามหลักวิชาการ ราว 30 ล้านบาท

นอกจากขอให้นายกฯพิจารณาจัดสรรงบประมาณสนับสนุน จ.ฉะเชิงเทรา แล้ว ยังขอให้เร่งรัดหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นขบวนการของนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.ฉะเชิงเทรา ที่กระทำการอุกอาจต่อเนื่อง ไม่สนใจมหันตภัยที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยขอให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดและให้ถึงที่สุดเพื่อป้องกัน ปราบปราม และเป็นเยี่ยงอย่างไม่ให้มีการกระทำความผิดเช่นนี้อีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

'บิ๊กป้อม' ใส่เสื้อม่วงทั้งตัว ประชุมพรรคพลังประชารัฐ บอกไม่ไปดินเนอร์พรรคร่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม สส. ประจำสัปดาห์ โดยได้สวมเสื้อแจ็คเก็ตสีม่วง มีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค อรรถกร ศิริลัทยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค