'วุฒิสภา' ลงมติเห็นชอบ 'ชาย นครชัย' นั่ง กกต. ผ่านเฉียดฉิว 126 คะแนน

7 ส.ค.2566 - เวลา 13.10 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบ นายชาย นครชัย อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม  ในฐานะผู้ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แทนนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. ที่พ้นตำแหน่ง เนื่องจากอายุครบ 70 ปี เมื่อ 30 ธันวาคม 2565 ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กกต. ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน สว. เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการประชุมและลงคะแนนลับ
 
ผลการลงคะแนนมีผู้ลงคะแนน 192 คน  ให้ความเห็นชอบ 126  คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ 44  คะแนน  ไม่ออกเสียง 22 คะแนน จึงถือว่านายชาย ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา คือ 125 คะแนนขึ้นไป นายชาย จึงเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง กกต. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

เลขาฯกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดความในใจ หลังผ่านพ้นเลือก สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า อิทธิพลสื่อ... จริตคน... ขอบคุณสื่อ... ยิ้มได้ยัง... โลกนี้คือละคร... ในแต่วันข่าวการเมืองเยอะมาก บางข่าว

'กำนันมาเรีย' ยันไม่ใช่ตัวแทนการเมือง ลั่นเป็นสว.หวังทำหน้าที่เพื่อประชาชน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน สว.กลุ่ม 6 หรือกำนันมาเรีย อดีตผู้สมัคร สส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือรับรองที่สำนักงาน กกต. ว่า