'กมธ.ร่างกม.ตำรวจ' หั่นทิ้งหัวใจสำคัญ! เปิดทาง 'ต่อยอดทอดสะพานสูง-ชักบันไดหนี'

10 ธ.ค. 2564 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. รัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยกเลิกเกณฑ์ระยะเวลา !

เมื่อวานนี้ (9 ธันวาคม) ได้มีการลงมติสำคัญในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ฉบับปฏิรูป คณะกรรมาธิการมีมติด้วยคะแนน 14 : 8 งดออกเสียง 1 แก้ไขมาตรา 69 ตัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของข้าราชการตำรวจในแต่ละระดับชั้นก่อนได้รับการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายเลื่อนตำแหน่งสู่ระดับสูงขึ้นไปออกทั้งหมด

ทั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าควรกำหนดไว้ในกฎคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เหมือนเดิม เพื่อความยืดหยุ่นในแต่ละห้วงเวลา และที่ทำกันมาตั้งแต่ปี 2547 – 2557 ก็ไม่เคยมีปัญหา เพิ่งจะมามีปัญหาในยุค คสช. ตั้งแต่ปี 2557 มานี่เอง

เพราะถ้ากำหนดเกณฑ์ระยะเวลานี้ไว้ในกฎหมายหลักตามร่างฯที่ผ่านวาระ 1 มา ก็จะต้องมีข้อยกเว้นกำหนดไว้ด้วยกรณีเหตุจำเป็นในวรรคสามของมาตรา 69 นี้เอง อันจะเป็นช่องทางให้หลีกเลี่ยงได้อยู่ดีแม้ว่าจะกำหนดเงื่อนไขไว้เข้มข้นให้ใช้มติเอกฉันท์ของ ก.ตร. แล้วก็ตาม

ผมเป็น 1 ใน 8 เสียงที่ไม่เห็นด้วย และขอสงวนความเห็นไว้ ไปชี้แจงแสดงเหตุผลในรัฐสภา วาระ 2 รายมาตรา

เหตุผลหลักคือการกำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งจริง โดยไม่นับระยะเวลาทวีคูณ ก่อนได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งแต่ละระดับชั้น ไว้ในกฎหมายหลักระดับพระราชบัญญัติ ไม่ใช่แค่ในกฎ ก.ตร. ที่เป็นกฎหมายลำดับรองซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า จนถูกครหาและมีตัวอย่างให้เกิดข้อสงสัยมาแล้วว่าเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บางบุคคล คือหนึ่งใน ‘หัวใจ’ สำคัญที่สุดของ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฉบับปฏิรูปนี้ที่มุ่งสร้างความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเป็นหนึ่งในกรอบสำคัญที่นายกรัฐมนตรีมีดำริแจ้งต่อคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ชุดท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ในการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2561

พูดง่ายๆ ตามภาษาผู้รู้วงในตำรวจว่าป้องกันทั้ง ‘ต่อยอดทอดสะพานสูง’ (ลดเกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่งระดับสูง) และ ‘ชักบันไดหนี’ (เพิ่มเกณฑ์ระยะเวลาดำรงตำแหน่งระดับล่าง) นั่นเอง

หากจะตัดหรือปรับแก้บทยกเว้นในวรรคสามของมาตรา 69 นี้ก็สามารถพิจารณาได้เฉพาะประเด็นนั้น แต่ไม่ใช่เป็นเหตุให้ไปตัดเกณฑ์ระยะเวลาตามวรรคหนึ่งออกทั้งหมดด้วย

หมายเหตุ : แม้กรรมาธิการเสียงข้างมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นอนุกรรมาธิการจะมีข้อเสนอให้บัญญัติเกณฑ์ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่ตัดออกจากมาตรา 69 วรรคหนึ่งนี้ ไปไว้ในบทเฉพาะกาลมาตรา 169/1 เพื่อทดลองใช้บังคับ 5 ปี ผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะ

(1) เป็นเรื่องของกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมาย – ขณะนี้ยังพิจารณาไม่ถึงมาตรา 169/1 ไม่มีหลักประกันเลยว่าในการพิจารณาชั้นรัฐสภาวาระ 2 จะไม่ถูกตัดออกไปอีก

และ (2) เป็นเรื่องของวิธีคิด – เกณฑ์ระยะเวลาต้องเป็น ‘บทหลัก’ อยู่ในบททั่วไป ใช้ตลอดไปจนกว่าจะมีการแก้ไข จึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง ไม่ใช่เป็น ‘บทยกเว้น’ อยู่ในบทเฉพาะกาล ทดลองใช้เฉพาะช่วง 5 ปีแรก แล้วจากนั้นให้ไปอยู่ในการพิจารณากำหนดเกณฑ์ของก.ตร.

ทั้งหมดไว้ไปตัดสินกันในชั้นรัฐสภาวาระ 2 พิจารณารายมาตราละกันครับ

ช่วงนี้ในชั้นกรรมาธิการก็จะมีการตัดสินประเด็นสำคัญๆ กันตลอด ตามตารางคาดการณ์เนื้อหารายมาตราที่ฝ่ายเลขานุการทำมาให้นี้ ขอนำลงมาให้ดูกันด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'คำนูณ' เตือน! ขุมทรัพย์ 20 ล้านล้านและสิทธิอธิปไตยไทยยับเยินแน่ หากแยกประเด็นเจรจา

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่กำลังถูกจับตาในเวลานี้ว่า“เรื่องสำคัญที่สุด

'สว.คำนูณ' เผยได้วันเปิดอภิปรายรัฐบาลแล้ว เลื่อนให้ช้าลงไปอีก

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยถึงการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงห

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร