'บิ๊กป๊อก' จ่อลงพื้นที่เยียวยาผู้ประสบภัย เหตุโกดังพลุระเบิด

มท.1 ลงพื้นที่ติดตามเยียวยา ฟื้นฟู ผู้ประสบภัยเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด 1 ส.ค.นี้ เร่งสำรวจความเสียหาย ส่งน้ำ-ไฟฟ้า-รถสุขา ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

31 ก.ค. 2566 – พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เตรียมลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ในวันอังคารที่ 1 สิงหาคมนี้ เบื้องต้นได้รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือในพื้นที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกฯ ห่วงใย และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และคนในชุมชนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้นายกฯ ยังสั่งการเยียวยาและฟื้นฟู ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต เพิ่มเติม ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง โดยจะนำเงินจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าไปดูแลนอกเหนือจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย โดยในวันที่ 31 ก.ค. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว ส่วนความเสียหายล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าภายในร้านยังมีประทัด ดอกไม้ไฟ พลุอีกจำนวนหนึ่ง และเบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องการขอใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ต่อไป

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในส่วนของไฟฟ้าก็จะพยายามต่อไฟเข้าบ้านที่ยังพักอาศัยได้ เช่นเดียวกับน้ำประปา ก็จะมีการจัดรถน้ำไปอำนวยความสะดวก พร้อมจัดหาห้องน้ำไว้บริการ ขณะเดียวกันท้องถิ่นประสานหลายหน่วยงานเข้าซ่อมแซ่มบ้านเรือนที่เสียหาย ทั้งจากกองทัพ ตำรวจ อาชีวะศึกษา ด้วยการส่งช่างเข้าไปช่วยซ่อมบ้านเรือนที่เสียหาย อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือในขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนพักอยู่ในศูนย์พักพิง จากรายงาน 9 คน นอกนั้นพักกับญาติที่อยู่ในพื้นที่

รมว.มหาดไททย กล่าวว่า จากรายงานท้องถิ่นล่าสุด ที่รายงานมายังกระทรวงมหาดไทยพบว่าล่าสุด 31 ก.ค. พบผู้เสียชีวิต 12 ราย ประกอบด้วย 10 ราย สามารถระบุตัวตนได้แล้ว ส่วนอีก 2 รายยังรอการพิสูจน์ทราบ ที่ รพ.สงขลานครินทร์ เพื่อยืนยันอีกครั้ง มีผู้มาแจ้งความเสียหายเพิ่ม 164 ราย รวมกับวันที่ 30 ก.ค. 365 ราย รวม 492 ราย ขณะที่ผู้ได้รับความเดือดร้อนที่พักที่ศูนย์พักพิงขณะนี้เหลือ 13 ราย ส่วนใหญ่กระจายไปพักอยู่บ้านญาติ และมีผู้ป่วย 10 ราย เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพื้นที่มีโรงครัวพระราชทาน เหล่ากาชาด บริการอาหาร 3 มื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้