‘ก.ตร.’ ไขข้อข้องใจ นายกฯรักษาการ ตั้ง ‘ผบ.ตร.คนใหม่’ ได้หรือไม่

30 ก.ค.2566-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก”Aek Angsananont” เรื่อง “การแต่งตั้ง ผบ.ตร คนใหม่ และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2566” ระบุว่า ขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการแต่งตั้ง ตามข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ 2566 (มีผล 17 ก.ค.2566)โดยมีประกาศอาวุโสข้าราชการตำรวจออกมาแล้ว การแต่งตั้งระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบก.ภายในเดือนสิงหาคม ระดับ รอง ผบก.-สว.ภายในเดือนพฤศจิกายน

ขั้นตอนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. นายกรัฐมนตรี คัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ.ซึ่งดำรงตำแหน่ง จตช. หรือ รอง ผบ.ตร.โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ ประกอบกัน เสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำหรับตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. จะให้ ผบ.ตร. เป็นผู้คัดเลือกเสนอ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบเช่นกัน การแต่งตั้งระดับ ผู้ช่วยผบ.ตร.และผบช.ก็ให้อำนาจ ผบ.ตร. เช่นเดียวกัน แต่การคัดเลือกรายชื่อได้จากการเสนอแนะของคณะกรรมการพิจารณาการแต่งตั้ง

พล.ต.อ.้อก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

สำหรับการแต่งตั้งระดับ รอง ผบช. และผบก. ผบ.ตร.จะต้องรับฟังความเห็นจาก ผบช.  แล้วคัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบ การแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. -สว.อำนาจแต่งตั้งเป็นของ ผบ.ตร.และ ผบช.หน่วยต่างๆ

สถานการณ์เวลานี้ นายกรัฐมนตรี รักษาการ  สามารถคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ได้ตามกฎหมาย หรือจะให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาดำเนินการ ก็สามารถทำได้ ถ้าตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่างลง ก็สามารถตั้ง รอง ผบ.ตร.คนใดคนหนึ่งรักษาราชการไปพลางก่อนหรือให้เป็นการรักษาราชการโดย รอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุดก็ได้ (เคยมีกรณีที่ไม่สามารถแต่งตั้งผบ.ตร.ได้ ต้องตั้งผู้รักษาการไปตลอดปี) ส่วนการแต่งตั้งระดับถัดไป (รอง ผบ.ตร.- ผบก.)ผบ.ตร.มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ แนวทาง หลักเกณฑ์ตามกฎหมายประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับท่านนายกรัฐมนตรี รักษาการ และ ผบ.ตร.จะใช้ดลุยพินิจพิจารณาดำเนินการอย่างไรต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้อง 'พล.ต.ต.' กูรูกฎหมาย หมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เดินทางมายื่นฟ้องกูรูด้านกฎหมายซึ่งเป็นอดีตตำรวจ ยศพล.ต.ต.ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีจงใจใส่ความต่อบุคคลที่ 3 ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

'บิ๊กโจ๊ก' เดือด! ฉะนายกฯบอกจะให้ความเป็นธรรม แค่วาทกรรม เตรียมฟ้องกราวรูด ก.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.มีติเอกฉันท์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย ว่า ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องที่ผิดความคาดหมายรู้อยู่แล้ว

เลขาฯ ก.ตร. แถลงผลประชุม เห็นชอบคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก' ออกจากราชการ โดยชอบกฎหมาย

พล.ต.ท.อนุชา รมยะนันทน์ ผู้บัญชาการสำนักงาน ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้มาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีผู้ร้องขอให้ ก.ตร. พิจารณาเกี่ยวกับการปฎิบัติการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ