'บิ๊กตู่' กำชับด่วน! แก้ปัญหาไข้เลือดออกใน 18 จังหวัดพุ่งสูง

นายกฯ ห่วงหลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 18 จังหวัดพุ่งสูง กำชับกระทรวงมหาดไทย ท้องถิ่น สนับสนุนภารกิจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งลดจำนวนผู้ป่วยและการเสียชีวิตเร็วที่สุด

26 ก.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบสถานการณ์ที่ขณะนี้ได้มีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น โดยทั่วประเทศเฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 5,000 ราย โดยนายกฯ มีความห่วงใยสำหรับพื้นที่ซึ่งมีผู้ป่วยสูงใน 30 อำเภอของ 18 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, น่าน, พะเยา, ตาก, เพชรบุรี, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, อุบลราชธานี, กระบี่, ภูเก็ต, สงขลา, สตูล, นราธิวาส และกรุงเทพมหานคร ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่องนานเกิน 8 สัปดาห์ และมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกัน และนับว่าเข้าใกล้เกณฑ์ในการประกาศให้เป็นพื้นที่ระบาดไข้เลือดออก

ทั้งนี้ ระยะที่ผ่านมาหน่วยงานภายในของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกอบด้วยกรมควบคุมโรค, กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมการแพทย์ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อสนับสนุนด้านวิชาการและทรัพยากรต่างๆ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย แต่ในพื้นที่ 18 จังหวัด ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยสูงเข้าใกล้วิกฤต กระทรวงสาธารณสุขจึงมีการประสานขอความร่วมมือเพิ่มจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อระดมกำลังในการต่อสู้กับโรคไข้เลือดออกที่เข้มข้นขึ้น

“นายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย และท้องถิ่นซึ่งมีความใกล้ชิดกับชุมชน ให้ความร่วมมือสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้เร็วที่สุด ขณะที่โรงเรียน วัด ชุมชน ไปจนถึงหน่วยที่เล็กที่สุดคือบ้าน ครอบครัวขอให้ดูแลบุตรหลาน และร่วมกันขจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะของไข้เลือดออก”น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า รายงานของกรมควบคุมโรคระบุว่าทั่วประเทศมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเฉลี่ยสัปดาห์ละ 5,000 ราย ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเกือบ 40,000 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตกว่า 40 ราย โดยอัตราการเพิ่มของผู้ป่วยในขณะนี้ถือว่าใกล้เคียงกับจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการระบาดในปี 2562 ที่พบผู้ป่วยทั้งปีกว่า 70,000 รายและเสียชีวิตกว่า 70 ราย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค สธ.กำลังติดตามสถานการณ์ไข้เลือดออกอย่างใกล้ชิด โดยหากผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นสูง อาจมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมาย โดยอธิบดีกรมควบคุมโรคใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ประกาศสถานที่ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก ตามคำแนะนำของคณะกรรมการด้านวิชาการเพื่อเพิ่มอำนาจแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในการดำเนินการ เช่นเดียวกับการควบคุมและป้องกันโรคติดต่ออันตราย เพิ่มความร่วมมือของประชาชน อสม. เจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้ง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ให้สามารถควบคุมโรคให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่ง ปภ.เกาะติดน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

'อนุทิน' ห่วงใยพี่น้องประชาชนภาคเหนือ-อีสาน ประสบอุทกภัย เกาะติดทุกพื้นที่ใกล้ชิด พบ 7 จังหวัดยังมีน้ำท่วม จ.น่านมีระดับน้ำสูงขึ้น กำชับ ปภ. ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 435 ราย ดับเพิ่ม 1 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 11 - 17 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 435 ราย

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง

รัฐบาลชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 16-25 ส.ค.นี้

รัฐบาลเชิญชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ภายใต้แนวคิด 'Future Science Community for All' ระหว่างวันที่ 16 - 25 ส.ค. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ครม.แต่งตั้งบิ๊กข้าราชการ สธ. ล็อตใหญ่ 'หมอทวีศิลป์' นั่งอธิบดีกรมการแพทย์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแต่งตั้ง ดังนี้ อนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแต่งตั้ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิจำนวน 2 ราย