รบ.เตือนระวังเพจปลอมหลอกลงทุนระบาด

รบ.เตือน ระวังเพจปลอมหลอกลงทุนระบาด แนะอย่าส่งต่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนเสมอ กด Report แพลตฟอร์มทันทีหากเข้าข่ายมิจฉาชีพ

9 ก.ค. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังมิจฉาชีพบนโซเชียลมีเดีย โดยปัจจุบันยังคงพบหลอกลวงอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเปิดเพจเฟซบุ๊กปลอม แอบอ้างหน่วยงานรัฐ ธนาคารทั้งในกำกับของรัฐและเอกชน องค์กรรัฐวิสาหกิจ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทเอกชน ตลอดจนบุคคลมีชื่อเสียงแล้วเชิญชวนประชาชนร่วมลงทุน จูงใจจะได้ผลตอบแทนคุ้มค่าเกินจริง โดยขอให้ใช้ความระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโดยง่าย เพราะอาจถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับวิธีสังเกตเพจเฟซบุ๊กปลอม สามารถดูได้จากจำนวนผู้ติดตาม โดยเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง มักจะมีผู้ติดตามจำนวนน้อย ต่างจากเพจของหน่วยงาน องค์กรจริงหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงตัวจริงซึ่งตั้งมาเป็นเวลานาน จึงมีผู้ติดตามจำนวนมาก นอกจากนี้ยังสามารถสังเกตได้จากหน้า About ซึ่งในเพจจริงจะมีช่องทางการติดต่อของหน่วยงานนั้นๆระบุไว้อย่างชัดเจน หากพบสิ่งผิดปกติและเข้าข่ายว่าจะเป็นเพจของมิจฉาชีพให้ช่วยกันกด Report แจ้งให้เจ้าของแพลตฟอร์มทราบเพื่อดำเนินการกับเพจของมิจฉาชีพทันที

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากไม่หลงเชื่อข้อมูลการหลอกลงทุนของมิจฉาชีพโดยง่ายแล้ว ขอความร่วมมือผู้พบเห็นเพจผิดปกติไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ พร้อมเตือนบุคคลใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้สูงอายุให้รู้เท่าทันกลลวงในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะการอ้างผลการลงทุนได้ค่าตอบแทนที่สูงเกินจริง และข้อสำคัญเพื่อป้องการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพคือ ต้องไม่เร่งรีบตัดสินใจเมื่อพบเห็นข้อมูลเชิญชวนต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย ขอให้ตรวจสอบตัวตนผู้มาเชิญชวนก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ 2 สาวแสบ หลอกลงทุนหุ้นต่างประเทศ ชายสูงวัยสูญเงิน 35 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุม น.ส.วราภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 32 ปี และ น.ส.ศรัณยา (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 30 ปี ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

'ปุ๊กลุก' หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย หลังเพจปลอมอ้างชื่อกว่า 10 ปี!

นางเอกมากฝีมือ ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล เปิดใจในรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องone 31 หลังเพจปลอมแอบอ้างชื่อนานกว่า 10ปี หวั่นเอี่ยวสิ่งผิดกฎหมาย ตอนแรกคิดว่าเป็นแฟนคลับ ขนาดพ่อยังเข้าใจผิด

มหาดไทยพร้อมชง ครม.กำหนด เวลาเล่นแข่งวัวลาน

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี "อนุทิน" มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ