รัฐบาลหนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่รักษามรดกทางวัฒนธรรม

อนุชาเผย นายกฯ ย้ำจุดยืนส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนควบคู่กับการรักษามรดกทางวัฒนธรรม ผ่านกรอบความร่วมมือกับยูเนสโก และส่งเสริมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน

06 ก.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบถึงการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ชื่นชมความร่วมมือนี้ และหวังว่าจะเป็นโอกาสสนับสนุน การท่องเที่ยวและการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับมรดกโลก แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เมืองสร้างสรรค์ ต่อยอดสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และยูเนสโก ได้กำหนดกรอบความร่วมมือและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2557 และได้มีการต่ออายุความร่วมมือระหว่างกันครั้งที่ 2 ในปี 2562 ซึ่งได้ดำเนินโครงการเครื่องมือการบริหารการจัดการนักท่องเที่ยว (Visitor Management Assessment and Strategy Tool - VMAST) โดยการจัด Online workshop ในประเทศไทย รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียนและเขตเศรษฐกิจเอเปก

สำหรับการดำเนินการในปี 2566 นี้เน้นไปยังพื้นที่พิเศษ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ อพท. เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินกิจกรรม โดยจะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนผ่านมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ตามเส้นทางสายน้ำแห่งอาเซียน (ไทย-ลาว-กัมพูชา) โดย อพท. ได้รายงานต่อคณะกรรมการด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Committee) และจะเริ่มดำเนินโครงการในเดือนสิงหาคม 2566 โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนอาเซียน-ตุรกี (ASEAN-Turkey Fund) เพื่อปกป้องพื้นที่ทางมรดกทางวัฒนธรรมทั้งที่จับต้องได้ และจำต้องไม่ได้ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

“นายกฯ ชื่นชมทุกความร่วมมือที่จะเกิดประโยชน์ต่อโลกใบนี้ เชื่อว่าความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กับ UNESSCO ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรอบความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และมรดกวัฒนธรรมให้ยั่งยืน จะต่อยอดพัฒนาสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รักษาความมั่นคงของระบบนิเวศ รักษามรดกทางวัฒนธรรม รับผิดชอบต่อสังคม ดูแลชุมชน และสิ่งแวดล้อม ให้ไทย และแหล่งท่องเที่ยวไทยเกิดการพัฒนาอย่างสมดุลควบคู่กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ” นายอนุชากล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลต่อยอดยุค'ลุงตู่'สั่งเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ซาอุฯ

นายกฯ ติดตามการทำงาน และสั่งการเดินหน้ากระชับสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ หลังการจัดงานประชุมภาคธุรกิจ Thai-Saudi Investment Forum จับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 100 คู่ พร้อมเปิดสำนักงาน BOI ณ กรุงริยาด

นายกฯ เชื่อมั่น 69 นักกีฬาพาราลิมปิกไทยจะทำผลงานเยี่ยมที่ปารีส 2024

นายกฯ ชื่นชมความสามารถทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ประเทศฝรั่งเศส ได้ 69 คน จาก 13 ชนิดกีฬา เชื่อมั่นทำผลงานดีเยี่ยม

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”