'ศาลยุติธรรม' เพิ่มความสะดวกปชช.ยื่นคำร้องขอจัดการมรดกได้เองผ่านระบบ e-Filing

4 ก.ค.2566- น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติซึ่งในยุทธศาสตร์ชาติที่ 6 การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ได้ผลักดันให้ส่วนราชการ องค์กรอิสระ รัฐวิสาหากิจซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้บริการประชาชน มุ่งเน้นนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเป็นช่องทางให้บริการ ทำให้ขณะนี้หลายหน่วยงานออกบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ลดเวลาการรอคอยติดต่อหน่วยงาน และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรมได้นำระบบการรับส่งคำร้องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ระบบ e-Filing มากให้บริการคู่ความและผู้เกี่ยวข้อง โดยพัฒนาระบบสู่เวอร์ชั่นที่3 และระบบล่าสุดนี้ได้รองรับบริการให้ประชาชนทั่วไป(ไม่ใช่ทนายความ) ซึ่งเป็นทายาทของเจ้ามรดกสามารถยื่นคำร้องขอจัดการมรดกได้ด้วยตนเองได้ใน 2 กรณี คือ 1.ทายาททุกคนยินยอมให้ผู้ร้องนั้นเป็นผู้จัดการมรดก (ไม่มีการคัดค้าน) 2.มีข้อกำหนดในพินัยกรรมให้ผู้ร้องนั้นเป็นผู้จัดการมรดก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในช่วงต้นปี 66 สำนักงานศาลยุติธรรมได้ทดลองนำร่องให้มีการยื่นคำร้องขอจัดการมรดกผ่าน e-Filing ใน 10 ศาลจังหวัด ได้แก่ ศาลจังหวัดกบินทร์บุรี, ศาลจังหวัดชัยบาดาล, ศาลจังหวัดไชยา, ศาลจังหวัดตะกั่วป่า, ศาลจังหวัดปากพนัง, ศาลจังหวัดฝาง, ศาลจังหวัดหล่มสัก, ศาลจังหวัดวิเชียรบุรี, ศาลจังหวัดสวรรคโลก, ศาลจังหวัดฮอด และกลุ่มศาลแพ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ 6 ศาล ประกอบด้วย ศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลแพ่งธนบุรี ศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี

ล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 66 เป็นต้นไป ได้ขยายเขตอำนาจศาลที่ประชาชนสามารถยื่นคำร้องขอจัดการมรดผ่าน e-Filing เพิ่มเติมอีก 42 ศาลจังหวัด ในพื้นที่ภาค 1-8 โดย ภาค 1 ประกอบด้วย ศาลจังหวัดชัยนาท, ศาลจังหวัดนนทบุรี,ศาลจังหวัดปทุมธานี, ศาลจังหวัดธัญบุรี, ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ศาลจังหวัดลพบุรี, ศาลจังหวัดสมุทรปราการ,ศาลจังหวัดสระบุรี, ศาลจังหวัดสิงห์บุรี, ศาลจังหวัดอ่างทอง ภาค 2 ประกอบด้วย ศาลจังหวัดปราจีนบุรี, ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา, ศาลจังหวัดชลบุรี, ศาลจังหวัดพัทยา,ศาลจังหวัดตราด, ศาลจังหวัดนครนายก, ศาลจังหวัดระยอง, ศาลจังหวัดสระแก้ว

ภาค 3 ประกอบด้วย ศาลจังหวัดชัยภูมิ, ศาลจังหวัดภูเขียว, ศาลจังหวัดสีคิ้ว, ศาลจังหวัดสีคิ้ว(ปากช่อง), ศาลจังหวัดบัวใหญ่, ศาลจังหวัดพิมาย, ศาลจังหวัดบุรีรัมย์, ศาลจังหวัดนางรอง, ศาลจังหวัดยโสธร, ศาลจังหวัดศรีสะเกษ, ศาลจังหวัดกันทรลักษ์, ศาลจังหวัดสุรินทร์,ศาลจังหวัดรัตนบุรี, ศาลจังหวัดอำนาจเจริญ, ศาลจังหวัดอุบลราชธานี, ศาลจังหวัดเดชอุดม

ภาค 4 ศาลจังหวัดมหาสารคาม, ภาค 5 ศาลจังหวัดแพร่, ภาค 6 ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ภาค 7 ประกอบด้วย ศาลจังหวัดเพชรบุรี และ ศาลจังหวัดราชบุรี และ ภาค 8 ประกอบด้วย ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศาลจังหวัดเวียงสระ และในอนาคตศาลจังหวัดในพื้นที่ภาค 1-9 อีก 58 ศาล จะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มเติมต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการใช้บริการระบบ e-Filing ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนที่เว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th/citizen/ จากนั้นเข้าสู่ระบบกรอกข้อมูลที่จำเป็นและอัพโหลดเอกสารตามที่กำหนด ซึ่งต้องเตรียมเอกสารเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ PDF หรือ JPEG โดยประชาชนสามารถศึกษาข้อกำหนดการยื่นขอจัดการมรดกผ่านระบบ e-Filing ได้ที่ลิงก์ ดังนี้ http://oja.coj.go.th/th/content/category/detail/id/8/cid/10112/iid/336875

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั