รัฐบาลลุยตรวจดีเอ็นเอคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์!

รัฐบาลเดินหน้าโครงการตรวจดีเอ็นเอ ช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์แล้วกว่า 2,000 คน ย้ำความสำคัญการเข้าถึงสิทธิ-การบริการขั้นพื้นฐานจากรัฐอย่างเท่าเทียม

28 มิ.ย.2566 - น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ จากรัฐอย่างเท่าเทียม จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง

น.ส.รัชดากล่าวต่อว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดโครงการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ อาทิ ในรัฐตรังกานู และรัฐกลันตัน ที่มีพรมแดนติดกับไทย เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเข้าถึงสวัสดิการและบริการภาครัฐต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป

โดยโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2560 ที่เมืองโกตาบารู เนื่องจากพบว่าในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ รวมถึงมีคนไทยไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ได้เข้าไปอาศัยเพื่อประกอบอาชีพในมาเลเซีย จึงทำให้บุคคลเหล่านี้เกิดปัญหาในเรื่องของคุณภาพชีวิต การศึกษา การรักษาพยาบาล และสิทธิต่าง ๆ โดยหากผลการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) ความสัมพันธ์ทางสายโลหิตตรงกัน ก็ถือว่าถูกต้องตามหลักการพิสูจน์ ก็จะได้รับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านและมีบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ ภายในระยะเวลากว่า 5 ปีที่ดำเนินโครงการ มีคนไทยไม่มีสถานะขอเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรมแล้วมากกว่า 2,000 คน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐาน ต้องการดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้สั่งการดำเนินการแก้ไขปัญหา คนไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง”น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

'คารม' แจงยิบยัน 'กยศ.' คิดดอกเบี้ยอัตรา 1%

'คารม' ย้ำ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาคิดดอกเบี้ยอัตรา 1% ตั้งแต่เริ่มกู้จนชำระเสร็จสิ้น ไม่มีการคิดดอกเบี้ยซ้อนดอกเบี้ย ขอให้ผู้กู้ยืมชำระหนี้ตามจำนวนที่แจ้งในหน้าแอปพลิเคชัน กยศ.Connect

'เกณิกา' ตีปี๊บฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดคืนสังคมกว่า 5 หมื่นราย

'เกณิกา' เผยข้อมูลติดตามผู้ป่วยบำบัดยาเสพติด ไม่เสพซ้ำกว่า 5 หมื่นคน ตามนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 'ปราบปราม รักษา ฟื้นฟู ดูแล' ให้โอกาสผู้เสพคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ