มธ. สดุดีพระเกียรติคุณ 'สมเด็จพระสังฆราช'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จับมือ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์-โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบหนังสือ ‘อัฏฐธัมมปริทัศน์’ สดุดีพระเกียรติคุณ ‘สมเด็จพระสังฆราช’ ในโอกาสพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา พร้อมเตรียมทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ในโอกาสต่อไป

23 มิ.ย.2566 - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ. และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดพิธีมอบหนังสือ “อัฏฐธัมมปริทัศน์” เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา และ มธ. จะทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ในโอกาสต่อไป โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นตัวแทนถวายพระพร และมอบหนังสือให้กับทางวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ. เปิดเผยว่า โครงการจัดพิธีมอบหนังสือสดุดีที่ในครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยทางสภามหาวิทยาลัยมีมติทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาการเรียนรู้ ซึ่งตรงกับพระชนมายุครบ 8 รอบ 96 พรรษา ของสมเด็จพระสังฆราช อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการเทิดพระเกียรติในวาระดังกล่าวของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รวมถึงหน่วยงานทางภาครัฐ และเอกชนทั่วประเทศ

"พระวรคติธรรมในสมเด็จพระสังฆราชนั้น มีคุณเอนกนานัปการ ถ้ามีการศึกษาอย่างถ่องแท้ถึงนัยคติที่ท่านแฝงประทานไว้ให้ และบทความทั้ง 8 เรื่องที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้ ได้ส่งถ่ายสิ่งที่งดงามแห่งพระวรคติธรรมอันเป็นแก่นสารของชีวิตมนุษย์ทุกคนได้เป็นอย่างดี" รศ.เกศินี กล่าว

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มธ. กล่าวว่า นอกจากวาระพิเศษที่ประจวบเหมาะที่ทรงครบพระชนมายุครบ 8 รอบ ของสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ยังเป็นการครบรอบ 8 ปีของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย ซึ่งมีแนวคิดที่จะจัดทำหนังสือดังกล่าวให้กับทางมหาวิทยาลัย จึงได้ร่วมกันเพื่อจัดงานในครั้งนี้

สำหรับหนังสืออัฏฐธัมมปริทัศน์ที่จัดทำขึ้นเพื่อสดุดีพระเกียรติคุณที่มอบให้กับภาครัฐ และทางวัดราชบพิธฯ สำหรับใช้ประโยชน์ในการดำเนินการต่าง ๆ นั้น ในส่วนที่มอบให้วัดจำนวน 300 เล่ม คาดว่าจะมีการแจกในงานพระราชพิธี ในวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. นี้ ซึ่งตรงกับวันพระชนมายุครบ 8 รอบของสมเด็จพระสังฆราช

ดร.เกียรติศักดิ์ แสงอรุณ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษา มธ. กล่าวว่า สำหรับหนังสืออัฏฐธัมมปริทัศน์ เป็นการรวม 8 บทความวิเคราะห์พระวรคติธรรมของสมเด็จพระสังฆราชในการแสดงพระโอวาท หรือจากการนิพนธ์บทความวาระต่างๆ ในเหตุการณ์สำคัญของประเทศ และของโลก เช่น ในโอกาสขึ้นปีใหม่ วันงดดื่มสุราแห่งชาติ วันสำคัญของเด็กและเยาวชน ฯลฯ ผ่านกระบวนการทางวิชาการ โดยคณาจารย์จากทั้ง มธ. และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“งานในครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับความเป็นธรรมศาสตร์โดยตรงด้วย เพราะธรรมศาสตร์ก็หมายถึงศาสตร์ของธรรม หรือมองในเรื่องของธรรมะ โดยพระสังฆราชท่านเป็นพระนักปฏิบัติและพระนักกรรมฐาน ที่ได้ทำให้ประชาชนทุกคน ไม่เพียงแต่พุทธศาสนิกชนเห็นคุณค่าของธรรมะ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เราเห็นหลังจากที่ได้ทำหนังสือเล่มนี้ อย่างในเหตุการณ์โควิด 19 ท่านก็ได้ให้โอวาสธรรมเพื่อจะได้เป็นกำลังใจ และทำให้ทุกคนตระหนักถึงความเป็นเรื่องปกติธรรมดาของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเราต้องรับมืออยู่เสมอๆ ” ดร.เกียรติศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ มธ. แนะมาตรการรับมือสาธารณภัยในชุมชนเมืองเก่า

นักวิชาการธรรมศาสตร์ แนะท้องถิ่น-สำนักงานเขต สำรวจข้อมูลใหม่ทุก 5 ปี “สร้างคลังข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐาน” เพื่อเตรียมทรัพยากร วางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน-ภัยพิบัติ หากไม่สามารถแก้ผังเมือง-โครงสร้าง-กรรมสิทธิ์ที่ดิน

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ คือผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองไทยไปอีก 5 ปี

อาจารรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ระบุ สว. ชุดใหม่ ยังมีอำนาจมากเกินไป และจะเป็นผู้กำหนดภูมิทัศน์การเมืองประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

'ธรรมศาสตร์' เตือน! อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แจ้งเตือนบุคลากร นักศึกษา ศิษย์เก่า ประชาคมธรรมศาสตร์ และประชาชน ระวังตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ขณะนี้พบพฤติกรรมของมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็น “เจ้าหน้าที่กอง

สำรวจบาดแผล 'เด็ก' ในยุคที่กลายมาเป็น 'คอนเทนต์' ของผู้ใหญ่

นักวิชาการธรรมศาสตร์ ชวนสำรวจบาดแผล ‘เด็ก’ ในยุคที่ต้องกลายมาเป็น ‘คอนเทนต์’ เพราะความเปราะบางของเนื้อหาจะทิ้งร่องรอยความบอบช้ำไว้เสมอ