สภาผู้ปกครองและครู แนะ กสม. ต้องรักษาสิทธินักเรียนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะเด็กมีปัญหาคนเดียว

20 มิ.ย.2566 - กรณี "หยก ธนลภย์" อายุ 15 ปี แนวร่วมเคลื่อนไหวกลุ่ม "ทะลุวัง" ทำผิดกฎระเบียบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และไม่เข้ามอบตัวตามเงื่อนไขทำให้ไม่มีสภาพเป็นนักเรียน จนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด นายปรีชา จิตรสิงห์ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กล่าวว่า วันนี้ทางคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครองฯและสภานักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จะเข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของ น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ พม. ปลัดกระทรวง พม.และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ

อย่างไรก็ตามประเด็นสำคัญที่สุดตอนนี้ก็คือ ผู้ปกครองตามกฎหมายของเด็กต้องเข้ามามอบตัวเข้าเรียนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการให้เด็กเอง และ พม.ต้องลงมาช่วยหาพ่อแม่หยก ทุกอย่างจึงจะกระจ่างและไปต่อได้

“วันนี้สังคมจะต้องทราบข้อมูลความจริงเชิงลึก ที่ต้องเปิดเผยว่าที่ผ่านมาโรงเรียนได้ทำอะไรบ้าง ผมก็ต้องขอชื่นชม และให้กำลังใจ คณะผู้บริหาร ครู และภาคีเครือข่ายของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละ อุทิศตน สุ่มเสี่ยง ที่ต้องลงไปติดตามพ่อแม่น้องหยกถึงบ้านที่จังหวัดร้อยเอ็ดและกรุงเทพฯ หลายครั้งพ่อแม่น้องหยกก็ไม่ใยดี สังคมกรุณาหาคำตอบให้ด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมพ่อแม่น้องหยกและญาติพี่น้องไม่ยอมมามอบตัวน้องหยกตามระเบียบของทางราชการ ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาดูแลด้วยไม่ใช่ปล่อยให้โรงเรียนรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวัน” นายปรีชา กล่าว

นายปรีชา กล่าวอีกว่า เราต้องผลักประเด็นเหล่านี้ออกนอกสถานศึกษา เนื่องจากเวลานี้เด็กกว่า 4,000 คน ไม่มีสมาธิในการเรียนหลายวันแล้ว บางคนกลัวเพราะได้ยินคนที่เข้ามาพูดจา กร้าวร้าว คุกคาม พูดจาแรง และปัญหาที่เจออีกประการหนึ่งก็คือการแชร์ข้อมูลของสื่อออนไลน์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้เราจะมาฟังความคิดเห็นของ พม.จะว่าอย่างไร

ด้าน ดร.นิวัตร นาคะเวช นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย(สปคท.)กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ช่วยดูแล รักษาสิทธิ์ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการด้วย มิใช่ดูแลเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ต้องดูผลกระทบที่เกิดขั้นกับนักเรียนและผู้ปกครองด้วย มิใช่ผลักภาระทุกอย่างมาที่โรงเรียน พอเกิดปัญหาก็โทษโรงเรียน อยากให้มองในภาพรวม ด้วยความเท่าเทียมกัน อย่ามองแค่ด้านเดียว

“ผมขอวิงวอนและขอความกรุณาต่อประชาสังคมด้วยครับ อย่ายกและมอบภารกิจให้กับโรงเรียนอย่างเดียว ต้องช่วยกันแก้ปัญหาและรับผิดชอบร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับเด็กคนนี้ครับ ตอนนี้มีนักวิชาการ ผู้รู้หลายๆท่าน ได้พยายาม ชี้แนะ แนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยให้โรงเรียนได้ดำเนินการหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน

ทุกวันนี้ ครูมีภาระงานหลายหน้าที่อยู่แล้ว( Day of Life) ของครู อยู่ในภารกิจตั้งแต่ออกจากบ้าน 6 โมงเช้ากลับถึงบ้าน 6 โมงเย็นเป็นเช่นนี้ทุกวัน การเสนอแนะให้โรงเรียนทำเพิ่มอีกหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน คงจะมีเวลาทำการสอนไม่กี่คน อย่าสร้างภาระเพิ่มให้กับโรงเรียนเพื่อดูเด็กเพียงคนเดียวอีกเลย เดี่ยวคุณครูจะลาออกกันหมดนะครับ”นายกสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ'ต้องเป็นศูนย์ ก่อนนิเวศย่อยยับ

จากสถานการณ์ปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดไปในแหล่งน้ำธรรมชาติและพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศไทย   ซึ่งปลาหมอคางดำมีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา ประเทศไทยเองมีบริษัทเอกชนนำเข้ามาเมื่อปี 2553  ซึ่งวงจรปลาหมอคางดำขยายพันธุ์รวดเร็ว ทุกๆ 22 วัน

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เครือข่ายพัฒนาที่อยู่อาศัย 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ผนึกพลังทุกภาคส่วนสร้างบ้านเพื่อทุกคน เสนอรัฐหนุนเสริมบ้านโดยชุมชน ปลดล๊อกสิทธิที่ดินและระบบการเงิน สู่ความยั่งยืนมั่นคง

กทม. : วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนจาก 17 ประเทศในระดับเอเชียและนานาประเทศ ร่วมเสนอแนวทางการการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน เปิดวงแลกเปลี่ยนบทเรียนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนในระดับเอเชียและนานาประเทศ

วันที่ 2-3 กรกฎาคม 2567 ภาคีขับเคลื่อนและพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ประชาสังคม นักวิชาการ สถาบันการศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง