'ปลอดประสพ' โชว์กึ๋นรัฐมนตรีซัดโครงการระบายฝั่งตะวันออกสร้างผลกระทบเยอะไม่ควรสร้าง

'ปลอดประสพ' เตือน 'รัฐบาลประยุทธ์' ผุดโครงการคลองระบายน้ำฝั่งตะวันออกแม่น้ำเจ้าพระยาแสนล้าน ศึกษาไม่รอบคอบ-ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เสี่ยงสร้างผลกระทบประชาชน

15 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ระหว่างการเป็นรัฐบาลรักษาการ มีแนวโน้มจะดำเนินโครงการสร้างคลองระบายน้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 137 กิโลเมตร มูลค่างบประมาณสูงนับแสนล้านบาท ว่าจากการตรวจสอบโครงการนี้ยังไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ จึงเป็นเรื่องน่ากังวลว่าอาจสร้างผลกระทบกับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในทางวิชาการ จะเห็นได้ว่าโครงการนี้ศึกษาและตัดสินใจเฉพาะในส่วนต้นน้ำเท่านั้น คือการเอาน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนเกินผ่านแม่น้ำชัยนาท-ป่าสักเข้ามาเป็นระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แต่ไม่ได้ศึกษาว่าหลังจากนั้นจนถึงอ่าวไทยจะบริหารจัดการอย่างไร และจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เคยทำโครงการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งเมื่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาก็ได้นำไปศึกษาแต่ก็ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามที่ได้มีการศึกษาไว้แล้วอย่างรอบคอบ และท้ายที่สุดรัฐบาลรักษาการชุดนี้กลับริเริ่มโครงการใหม่เองในช่วงเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่าโครงการใหม่นี้ไม่ได้มีการศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบทั้งระบบ โดยในทางวิชาการพบว่าการผันน้ำมาในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญและมีคนอาศัยอยู่จำนวนมากจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือการนำน้ำมาออกใกล้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งคลองเดิมที่มีอยู่แล้วมีขนาดเล็กรับน้ำได้จำนวนจำกัด แต่น้ำที่จะผันมามีปริมาณมากกว่า อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้ันที่ที่น้ำผ่าน ซึ่งอาจต้องขยายคลองต่างๆ อีก ซึ่งจะกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองต่างๆ อีกทั้งคลองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งชัยนาท-ป่าสัก และคลองระพีพัฒน์ เป็นคลองเพื่อการชลประทาน ไม่ได้มีโครงสร้างที่เหมาะสมที่จะใช้ในการระบายน้ำ

“โครงการที่รัฐบาลรักษาการชุดนี้ประกาศออกมานั้นมีความผิดพลาดทั้งในทางวิชาการและไม่เหมาะสมในทางการเมือง รัฐบาลปัจจุบันอยู่ระหว่างการเป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นจึงควรที่จะแสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามารับหน้าที่อย่างที่พี่น้องประชาชนเลือกตั้งและเรียกร้องให้เข้ามาบริหารประเทศ และอำนวยความสะดวกในการเข้าบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่มากกว่าที่จะริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้เวลานานนับ 10 กว่าปีจะเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้งบประมาณอีกนับแสนล้านบาท ซึ่งจะสร้างภาระทางงบประมาณให้กับรัฐบาลที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ” นายปลอดประสพกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด