รู้ยัง 'ไทย-กัมพูชา' ใช้จ่ายผ่าน'QR Code-แอปฯ แบงก์' ได้แล้ว

ไทย-กัมพูชากระชับความร่วมมือด้านระบบชำระเงิน หนุนท่องเที่ยว-ค้าขาย 2 ประเทศใช้จ่ายผ่าน QR Code ชำระค่าสินค้าส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นระหว่างกัน

15 มิ.ย.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนการค้าและการท่องเที่ยวตามแนวชายแดน ทำให้หน่วยงานด้านการการเงิน อาทิ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ประสานความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศไทย เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินที่อำนวยความสะดวกสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวและการค้าระหว่างกันมากขึ้น

ล่าสุด ธปท. และ ธนาคารกลางกัมพูชาได้ขยายความร่วมมือด้านการชำระเงินไทย - กัมพูชาด้วย QR Code ระยะที่ 2 ซึ่งจะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถชำระเงินค่าสินค้าที่ร้านค้าในประเทศกัมพูชาด้วย Cross-border QR code ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งทำให้การชำระเงินระหว่าง 2 ประเทศมีความสะดวก ปลอดภัย ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง รวมถึงเป็นการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นทั้งไทยและกัมพูชาโดยไม่ต้องผ่านสกุลอื่น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือนี้ทำให้ชาวไทยที่เดินทางไปยังกัมพูชาสามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารไทยได้แก่ ธนาคารกรุงไทย กรุงศรีอยุธยา และไทยพาณิชย์ ที่ร้านค้าในกัมพูชาที่มีสัญลักษณ์ KH QR (มาตรฐาน QR ของกัมพูชา) ของธนาคาร ACLEDA ส่วนกรณีที่ชาวกัมพูชาเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยสามารถชำระเงินค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ACLEDA, Sathapana, Hattha, FTB Bank และ Cambodia Post Bank ณ ร้านค้าไทยที่มี Thai QR ของธนาคารกรุงไทย กรุงเทพ กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ โดยวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 500,000 บาทต่อวัน

นอกจากกัมพูชาแล้ว ปัจจุบัน ธปท. ยังมีความร่วมมือกับธนาคารกลางในอาเซียนหลายประเทศเพื่อพัฒนาการชำระเงินผ่าน QR Code ได้แก่ มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของอาเซียนมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้การเดินทางท่องเที่ยวในอาเซียนเป็นไปโดยสะดวก ต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนถูกลง โดยชาวไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและประสงค์จะใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชันธนาคารไทยในประเทศดังกล่าว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/BOT-Cross-Border-Payment

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่ง ปภ.เกาะติดน้ำท่วมเหนือ-อีสาน

'อนุทิน' ห่วงใยพี่น้องประชาชนภาคเหนือ-อีสาน ประสบอุทกภัย เกาะติดทุกพื้นที่ใกล้ชิด พบ 7 จังหวัดยังมีน้ำท่วม จ.น่านมีระดับน้ำสูงขึ้น กำชับ ปภ. ประสานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน

รัฐบาลชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 16-25 ส.ค.นี้

รัฐบาลเชิญชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2567 ภายใต้แนวคิด 'Future Science Community for All' ระหว่างวันที่ 16 - 25 ส.ค. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

อึ้ง! ยอดแจ้งความออนไลน์เสียหาย 111 ล้านบาทต่อวัน

'คารม' เผย สถิติแจ้งความออนไลน์ 1 – 31 กรกฎาคม 67 มูลค่าความเสียหายรวม 3,471,379,963 บาท เฉลี่ย 111,979,999 บาทต่อวัน ยอดขออายัด 13,538,325,287 บาท อายัดได้ 1,491,864,525 บาท

รัฐบาลแนะประชาชนหมั่นดูแลตัวเองหวั่นสารพัดโรคช่วงน้ำท่วม!

รัฐบาลห่วงประชาชน เกิดโรคที่มากับน้ำท่วมในพื้นที่อุทกภัย แนะหากมีอาการเจ็บป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที หรือขอคำแนะนำได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422