'บิ๊กตู่' ชี้ปมตัดไฟเมียนมาเป็นเรื่องภายใน ไม่กระทบคนไทย

6 มิ.ย.2566- ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้มี ครม.แจ้งลาการประชุม 6 คน ได้แก่ 1.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ 2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน 3.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 4.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 5.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 6.นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์

ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานนายกรัฐมนตรี ถึงกรณี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ขอให้ยกเลิกการส่งกระแสไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเมยไปยังพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีน ที่บ้านส่วยโก๊กโก่ เขตอิทธิพลทหารกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ) หลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเมียนมาได้แจ้งชัดเจนว่าจะไม่มีการต่อสัมปทานในพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ทางการไทยงดจ่ายกระแสไฟฟ้าทันที แม้ฝ่ายกระเหรี่ยงบีจีเอฟจะขู่ไทยด้วยการปิดท่าข้ามทางธรรมชาติเพื่อตอบโต้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเมียนมา และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบอะไรกับคนไทย

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยหลังรายงานนายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานเรื่องไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้การไฟฟ้าได้ดำเนินการตามคู่สัญญาที่ได้ทำกับรัฐบาลเมียนมา เพราะรัฐบาลเมียนมาต้องการให้ตัดไฟ เพราะหมดสัมปทานแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย หลังจากเมื่อคืนวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว โดยดำเนินการไม่ส่งกระแสไฟจนกว่าทางโน้นจะมีการต่อสัมปทานหรือแจ้งกลับมา ซึ่งจะมีการทำเรื่องมาทางกระทรวงการต่างประเทศของเรา ทั้งนี้หากมีการแจ้งกลับมา เรื่องสัมปทานให้มีการดำเนินการ เราก็คงจะต่อไฟได้ ส่วนเรื่องระยะเวลาไม่สามารถตอบได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา