นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยช่วยพา 'พลายศักดิ์สุรินทร์' กลับไทย 1 ก.ค.

5 มิ.ย. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการดำเนินการช่วยเหลือส่ง พลายศักดิ์สุรินทร์ (Muthu Raja) กลับมาที่ประเทศไทย เพื่อรักษาอาการป่วย กำหนดการส่งกลับประเทศไทยในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 3 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา ได้ส่งมอบพลายศักดิ์สุรินทร์ต่อให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี

ซึ่งรัฐบาลไทยส่งทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ไปรักษาอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อได้รับทราบถึงปัญหาสุขภาพ และมีกำหนดส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาประเทศไทย ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76 ซึ่งต้องมีการต่อกรงพิเศษที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ช้างสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย และต้องฝึกฝนเพื่อให้ช้างคุ้นชินกันสภาพแวดล้อมในการขนย้าย ซึ่งภายหลังจากเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ไปดูแลรักษาต่อที่โรงพยาบาลช้างลำปางต่อไป

“นายกรัฐมนตรีติดตามแผนการดำเนินการช่วยเหลือ พาพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาตัวที่ประเทศมาตุภูมิ โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการรักษา การขนส่ง และความร่วมมือกับรัฐบาลในการพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้านเกิด โดยขอให้ติดตามผลการดำเนินการ เพื่อดูแล รักษา ต้อนรับพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทยต่อไป” นายอนุชา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า