นายกฯ หนุนกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาหารชี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ สนับสนุนจัดกิจกรรม Thailand’s Hidden Dishes: อาหารจานลับ นำเสนอการท่องเที่ยวควบคู่กับวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น 5 ภูมิภาค คาดสร้างมูลค่าหลักร้อยล้านบาท

01 มิ.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ผ่านโครงการ Thailand’s Hidden Dishes : อาหารจานลับ นำเสนอเมนูอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น จากทั้ง 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย เชื่อมั่นกิจกรรมฯ จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงตามที่คาดการณ์มูลค่าถึง 100 ล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมครั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 เพื่อมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ อาหารท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาค ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย หรือ Hidden Dishes โดยได้สรรหา 5 เมนูอาหารจานลับ ที่หารับประทานได้ยากในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ แกงหัวโหนด ของภาคกลาง จังหวัดเพชรบุรี หมูผัดรากชู ของภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย แกงน้ำเคยยอดหวาย ของภาคใต้ จังหวัดพัทลุง อ๋อปลา ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น และ ปลาย่ำสวาท ของภาคตะวันออก จังหวัดตราด ซึ่งชนิดของอาหารที่ได้รับการคัดเลือกในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น และวัฒนธรรมทางอาหารของแต่ละภูมิภาค สามารถหารับประทานได้เฉพาะในพื้นที่เท่านั้น เป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารในรูปแบบใหม่ และนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ที่มีความหมายจากชุมชนท้องถิ่น ด้วยการเยี่ยมชมแหล่งวัตถุดิบ เรียนรู้วิธีการประกอบอาหารประจำถิ่น ไปจนถึงรับการประทานอาหารท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ได้มีการส่งเสริมส่งเสริมให้ร้านอาหารในแต่พื้นที่ได้บรรจุเมนู Hidden Dishes ลงในเมนูของร้านอีกด้วยด้วย

“นายกฯ สนับสนุนการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้านอาหาร ถือเป็นกิจกรรมที่นำอีกหนึ่ง Soft power ของไทยมาเป็นจุดเด่น ซึ่งวัฒนธรรมอาหารของไทย มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่แตกต่างในภูมิภาค วัตถุดิบในการปรุงอาหารของไทยหลากหลาย และหาไม่ได้ในพื้นที่อื่น เป็นวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เชื่อมั่นว่ากิจกรรมครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้สู่ชุมชน” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟินกับเทศกาล 'เขา มันส์ ได้!' ที่สวนผึ้ง

Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขา อัดแน่นด้วยกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้งไทยและต่างประเทศ

ททท. จัดเต็มแคมเปญชวนเที่ยวไทย 5 ภูมิภาค พร้อมรับสิทธิพิเศษ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดเต็มกับแคมเปญ Amazing Thailand Passion Ambassador ชวนทุกคนออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อมอบความสุขและประสบการณ์ดี ๆ ให้แก่นักเดินทาง ผ่านการมอบสิทธิพิเศษส่วนลดมากมายจากสถานประกอบการชั้นนำทั้ง 5 ภูมิภาค

'ททท.' จับมือ 'ฮาล์ฟ โทสท์' ส่งต่อความสุขในเทศกาล 'เขา มันส์ ได้'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วย บริษัท ฮาล์ฟ โทสท์ จำกัด เตรียมส่งต่อความสุขผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศแห่งขุนเขา ในช่วง Green Season พร้อมอัดแน่นด้วยหลากหลายกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค